• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
logo
add image

Vai trò của báo chí trong công tác tuyên truyền bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Ngày đăng

Báo chí có vai trò tiên phong trong công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), và xây dựng văn hóa giao thông. Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông, liên tục nhiều năm qua, các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật TTATGT, nhất là Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Năm 2020, bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh, các cơ quan thông tấn báo chí và hệ thống truyền thanh cơ sở đã tập trung tuyên truyền chủ đề ATGT năm 2020“Đã uống rượu, bia không lái xe” dưới nhiều hình thức: báo in, báo điện tử, phát thanh – truyền hình, truyền thanh; chú trọng các đợt cao điểm như dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân. Báo chí kịp thời đưa tin về tình hình TTATGT trong các bản tin thời sự và ấn phẩm báo chí hàng ngày, cảnh báo các nguy cơ cao gây TNGT, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh TNGT. Trong vai trò truyền tải thông tin, các cơ quan báo chí đã kịp thời cung cấp đến người dân những quy định mới của pháp luật về TTATGT; những kinh nghiệm, kỹ năng tham gia giao thông an toàn; những thông tin mang tính chất cảnh báo, răn đe về sự nguy hiểm khi người tham gia giao thông có ý nghĩa rất lớn. Vai trò của báo chí còn thể hiện ở sự tiếp nhận phản hồi ý kiến của người dân về những quy định của pháp luật liên quan đến TTATGT còn bất cập, công tác thực thi pháp luật của cơ quan quản lý Nhà nước, cán bộ công chức, người thực thi công vụ chưa đúng. Thời gian qua, các cơ quan báo chí đã phản ánh đúng và trúng những vấn đề nóng, mới phát sinh trong đảm bảo trật tự ATGT. Theo đó, nhấn mạnh đến các vấn đề quản lý, những bất cập, vi phạm trong quá trình nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, các vấn đề liên quan đến phương tiện, người lái, ý thức của người tham gia giao thông. Báo chí cũng là kênh tiếp nhận, biểu dương, cổ vũ kịp thời những gương người tốt việc tốt, những hành động đẹp, hy sinh vì cộng đồng khi tham gia giao thông. Với sự đồng hành của báo chí, những hoàn cảnh thương tâm do tại nạn giao thông gây ra, được các sở ngành, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm tự nguyện chia sẻ theo tinh thần truyền thống “lá lành đùm lá rách” “thương người như thể thương thân”. Liên tục nhiều năm qua, Báo Phú Yên, Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh đã duy trì chương trình đạt kết quả thiết thực và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

       Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền

Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, và xây dựng văn hóa giao thông của các cơ quan báo chí không chỉ làm một lần là xong, mà cần tiến hành thường xuyên, liên tục, dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Xuất phát từ thực tế khách quan, các cơ quan báo chí, tiếp tục nâng cao vai trò tiên phong trong công tác tuyên truyền phổ biến, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm trật tự ATGT; vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, địa phương đối với bảo đảm ATGT; biểu dương các ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức, tập thể và cá nhân có giải pháp hay, cách làm tốt trong công tác bảo đảm trật tự ATGT; phát hiện và phản ánh, đấu tranh kịp thời với các hiện tượng, sự việc, hành vi có nguy cơ cao gây mất trật tự ATGT. Cảnh báo về nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và hướng dẫn các biện pháp phòng tránh tai nạn, các hành vi tham gia giao thông an toàn, thân thiện, nhất là của người điều khiển ô tô tham gia giao thông cùng với các đối tượng tham gia giao thông trên các phương tiện khác như: mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe thô sơ, người đi bộ. Vận động, hướng dẫn người dân thực hiện những hành động thiết thực để bảo đảm an toàn giao thông, như: Đã uống rượu, bia không lái xe; không phóng nhanh vượt ẩu; không chở quá số người quy định; đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện. Thông tin đầy đủ, kịp thời lực lượng chức năng xử lý nghiêm tình trạng uống rượu bia và sử dụng chất kích thích khi lái xe. Bên cạnh đó, tuyên truyền, phản ánh đầy đủ, khách quan, kịp thời các hoạt động và kết quả bảo đảm TTATGT của các lực lượng chức năng, các đoàn thể chính trị, xã hội và các hoạt động tự nguyện, tự quản về bảo đảm TTATGT trong quần chúng nhân dân. Phổ biến, tuyên truyền giúp người dân hiểu các quy định và cách thức ứng xử văn minh, đúng pháp luật trong quá trình tiếp xúc với lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ. Động viên, cổ vũ, khuyến khích những tổ chức, cá nhân điển hình tiên tiến gắn với việc phê bình, lên án những hành vi vi phạm quy định trong tham gia giao thông cũng như trong thực thi nhiệm vụ bảo đảm TTATGT.

 

Tác giả: Bài: Nguyễn Hoài Sơn

Để lại bình luận

beyond hair instagram laki hair wigs latex dress how to make hair extensions look natural with short hair 2c hair short latex dresses angel hair extensions where are chrome extensions stored mac latex clothes pink xpressions braiding hair london ontario hair extensions latex clothing uk
Top