Năm 2015, với sáng kiến “Giúp học sinh tiếp cận chuẩn Tin
học văn phòng thế giới (MOS)” nhằm giúp học sinh tham gia cuộc thi vô địch Tin
học văn phòng thế giới, thầy Xuân đã hướng dẫn 05 học sinh, trong đó có em Lê
Minh Thịnh đạt kết quả cao, được công nhận đạt chuẩn Tin học văn phòng thế giới;
từ đó đến nay, thầy đã có 8 đề tài nghiên cứu khoa học được các cấp công nhận
và ứng dụng rất hiệu quả vào thực tiễn giảng dạy.
Khi được hỏi về sáng kiến ưng ý nhất, thầy Xuân không ngần
ngại chia sẻ, đó là sáng kiến “Bồi dưỡng học sinh giỏi Tin trên giao diện phần mềm
Code::Blocks”; đây cũng là công trình mà anh được UBND tỉnh Phú Yên công nhận đề
tài nghiên cứu đạt cấp tỉnh.
Thầy Xuân cũng là người đam mê chế tạo thiết bị ứng dụng
khoa học vào đời sống; kể từ khi Sở Giáo dục - Đào tạo triển khai cuộc thi nghiên
cứu khoa học kỹ thuật, thầy luôn được nhà trường tin tưởng giao hướng dẫn học
sinh thực hiện các đề tài dự thi cấp tỉnh. Những đề tài như: Máy tuốt lạc mini,
Kìm trợ lực nhổ sắn, Dụng cụ hỗ trợ lột vỏ dừa khô KCL, Thiết bị hút rác và cứu
hộ trên mặt nước, Xe lăn điện thông minh, Xe phun thuốc “Spider superman robot”
được thầy nung nấu, ấp ủ từ thực tế cuộc sống nông nghiệp ở một huyện miền núi,
hy vọng sẽ giúp bà con nông dân ở đây đỡ vất vả hơn trong sản xuất nông nghiệp.
Riêng hai công trình: Smart Food Technology và Máy đánh số phách và đóng dấu tự
động được thầy lấy ý tưởng từ công việc giảng dạy của mình; từ năm 2016 đến
nay, thầy đã hướng dẫn 8 đề tài, đạt 5 giải thưởng từ các cuộc thi này.

Thầy Xuân còn là một cán bộ Công đoàn nhiệt tình, gương mẫu,
luôn đi đầu trong công tác, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của Công đoàn cơ sở
giao phó. Ghi nhận những cống hiến của anh, nhiều năm liền, lãnh đạo Nhà trường,
Sở Giáo dục - Đào tạo Phú Yên tặng nhiều giấy khen; năm 2019 và 2020, anh được
UBND tỉnh Phú Yên tặng bằng khen về thành tích “xuất sắc nhiệm vụ”.
Được biết, năm 2022 thầy Xuân dự định sẽ nghiên cứu tiếp
đề tài “Sử dụng ngôn ngữ lập trình viết chương trình điều khiển bo mạch Arduino
ứng dụng thực tiễn”. Ứng dụng đề tài này vào việc điều khiển robot, tự động
hóa, giúp học sinh nhìn nhận khoảng cách gần giữa lý thuyết và thực tiễn; hy vọng
những công trình nghiên cứu tiếp theo của anh sẽ góp phần đáng kể vào hoạt động
dạy học và nghiên cứu khoa học của thầy trò Trường THPT Lê Lợi.