• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
logo
add image

Cây sáng kiến được tuyên dương gương “Người thợ trẻ giỏi”

Ngày đăng

Suốt những năm tháng sinh viên, câu châm ngôn “Tuổi trẻ không có lý tưởng giống như buổi sáng không có mặt trời” luôn được anh Dương Minh Vũ - Điều độ viên, phòng Điều độ thuộc PC Phú Yên xem là phương châm sống của mình. Để rồi từ đó, cộng hưởng cùng nỗ lực của bản thân, anh được kết nạp Đảng khi còn là sinh viên năm thứ ba; trong thời gian công tác tại PC Phú Yên, anh đã trở thành một “cây sáng kiến” với bộ sưu tập đáng ngưỡng mộ; mới đây, anh vinh dự được Trung ương Đoàn tuyên dương gương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIII năm 2022.

Ý tưởng xuất phát từ công việc thực tế

Công nghệ luôn là niềm đam mê thường trực của Vũ; bởi vậy, trong quá trình làm việc, khi thấy các công tác có thể áp dụng công nghệ nhưng lại được thực hiện bằng các phương pháp thủ công, anh rất trăn trở; từ nỗi niềm đó, từ năm 2018 đến nay, anh đã xây dựng 09 sáng kiến xuất phát từ công việc thực tế.

Anh cho hay, sáng kiến có thể phát sinh từ mọi khía cạnh của công việc hiện tại; với quan niệm “Cái mới đưa ra phải thay thế được cái cũ”, những sáng kiến của anh có tính làm lợi lâu dài và bền vững, không những mang lại hiệu quả phục vụ cho công tác điều độ, cho PC Phú Yên mà còn lan tỏa cho các đơn vị bạn.

Vu 3.jpg

Sáng kiến ấn tượng nhất của Vũ là vào năm 2018, anh đã xây dựng thành công chương trình Phiếu thao tác trong khoảng hơn 03 tháng liên tục; đến ngày 01/6/2018, chương trình được chính thức áp dụng cho toàn PC Phú Yên với nhiều tính năng tiện ích; tính đến nay, PC Phú Yên đã phê duyệt khoảng gần chục ngàn phiếu thao tác, làm lợi hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, các đơn vị đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian vì không phải viết tay phiếu thao tác; không chỉ áp dụng cho riêng PC Phú Yên, đơn vị còn chia sẻ chương trình này với PC Thừa Thiên Huế.

Vu 2.jpg

Năm 2019, sáng kiến “Nhắn tin cảnh báo mất kết nối tại Trung tâm điều khiển xa” đã nâng cao chất lượng vận hành hệ thống viễn thông dùng riêng tại đơn vị. Nhờ đó, bộ phận quản lý vận hành xác định nhanh nguyên nhân gây sự cố, góp phần nâng cao tính sẵn sàng của hệ thống; hiện tại, PC Quảng Bình đã và đang áp dụng sáng kiến này trong công tác tại đơn vị.

Vừa qua, anh Vũ còn được các đơn vị thuộc VNPT các tỉnh liên hệ để được hỗ trợ cách cấu hình thiết bị của VNPT nhằm triển khai kết nối các thiết bị đóng cắt bằng hệ thống cáp quang, khắc phục tình trạng kết nối chập chờn của modem 3G về Trung tâm điều khiển hệ thống điện Phú Yên. Sáng kiến “Chuyển đổi kết nối SCADA các thiết bị đóng cắt trên lưới trung thế từ 3G sang cáp quang Metronet - VNPT” là bước đệm quan trọng để triển khai tự động hóa lưới điện tỉnh Phú Yên, được áp dụng trong toàn EVN. Anh cho biết, sáng kiến này không những tiết kiệm được chi phí đầu tư mua sắm thiết bị cho VNPT, lưới điện hoạt động ổn định mà điều anh tâm đắc hơn cả đó là có thêm nhiều bạn bè mới, cùng chí hướng để trao đổi kinh nghiệm về công nghệ thông tin.

Anh tâm sự, điều khiến anh vui nhất là hầu hết các chương trình của anh đều được các anh em công nhân đón nhận nhiệt tình và sử dụng triệt để vì sự tiện lợi mà nó mang lại. Thậm chí, có lúc anh bật cười vì có đơn vị còn “kiện” anh là “Tại sao tôi không được sử dụng chương trình đó?”.

Tiếp tục trong năm 2022, anh đang cùng CPCIT tham gia đề tài nghiên cứu về “Ứng dụng hỗ trợ quản lý vận hành các TBA 110kV cho các tổ Thao tác lưu động”. Chỉ với điện thoại thông minh, nhân viên tổ Thao tác lưu động sẽ nắm bắt toàn bộ biến động của TBA 110kV được giao quản lý. Ngoài ra, anh còn đang ấp ủ ý tưởng mới trong việc quản lý vận hành hệ thống Scada của Công ty.

Nhiệt huyết của tuổi trẻ

Những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường, Vũ đã nhiều lần tham gia chương trình “Mùa hè xanh”. Anh xem đây giống như chiếc chìa khóa mở ra và thắp lên trong anh những hoài bão tuổi trẻ gửi gắm vào các hoạt động đoàn. Được kết nạp Đảng từ lúc tuổi đời còn rất trẻ khiến anh sống có trách nhiệm hơn và đây cũng là nguồn động lực để phấn đấu trong mọi phương diện cuộc sống. Nằm trong Ban Thường vụ Đoàn cơ sở PC Phú Yên và là Bí thư Chi đoàn Văn phòng nhiệm kỳ 2017-2022, anh đã đề xuất nhiều ý tưởng và phối hợp triển khai nhiều chương trình ý nghĩa gắn với hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chương trình “Tiết kiệm điện trong trường học” cũng là một “thương hiệu nhận diện” của Vũ khi anh song hành với chương trình này suốt từ những năm 2014. Chàng kỹ sư trẻ với lối dẫn chương trình dí dỏm, hài hước đưa ra cách hướng dẫn dùng điện một cách tiết kiệm và hiệu quả nhất đã thu hút sự chú ý cao độ của các em học sinh. Điều này đã thể hiện sự nghiêm túc đầu tư, sáng tạo của Vũ trong việc mang lại hiệu quả cao cho chương trình nói riêng và các hoạt động khác nói chung.

Vu 5.jpg

Anh tâm sự, mình say mê hình ảnh khi màn đêm dần buông xuống, những con đường quê lại vụt sáng lên bởi những bóng đèn được anh góp sức thắp lên trong chương trình “Thắp sáng đường quê” của Đoàn cơ sở PC Phú Yên. Đối với anh, đây là hình ảnh mang tính biểu tượng cho sự bình yên, là niềm vui của bà con ở những vùng miền xa xôi, hẻo lánh. Chính vì vậy, hoạt động này hiếm khi vắng mặt anh. Bí thư Đoàn cơ sở PC Phú Yên Ngô Việt Tú cho hay, anh Vũ tích cực tham mưu cho Ban Thường vụ tổ chức các hoạt động tập huấn hướng dẫn vận hành thiết bị đóng cắt trên lưới điện, các hoạt động an sinh xã hội và các hoạt động VH-TDTT.

Cũng với niềm đam mê CNTT, từ hệ thống Scada Công ty, anh nghiên cứu nguyên lý hoạt động của các thiết bị điện thông minh. Từ đó, anh nảy ra ý tưởng tự xây dựng hệ thống cho riêng mình. Đến nay, tất cả các thiết bị trong gia đình anh đều được điều khiển tự động qua điện thoại hoặc bằng giọng nói. Anh quan niệm, ứng dụng CNTT sẽ giúp anh tiết kiệm được nhiều thời gian để dành cho gia đình.

Phó Giám đốc PC Phú Yên Nguyễn Khoa Trình cho biết, Vũ là một trong những kỹ sư xuất sắc được tham gia lớp tập huấn phần mềm Scada vận hành Trung tâm Điều khiển tại Canada. Anh chịu khó nghiên cứu để có nhiều giải pháp trong công tác, làm lợi nhiều tỷ đồng cho Công ty mỗi năm. Kết quả đó đã nhận được sự ghi nhận của các cấp, đặc biệt là danh hiệu chiến sỹ thi đua 04 năm liên tục từ 2018-2021; Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước và UBND tỉnh Phú Yên tặng Bằng khen và là Đảng viên xuất sắc nhiều năm liên tục. Vinh dự hơn, anh là một trong 41 người được Trung ương Đoàn vinh danh “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIII năm 2022.

Chứng kiến những nỗ lực của Vũ trong công việc, tôi tin rằng, hành trình sáng tạo của anh có điểm bắt đầu nhưng sẽ không có điểm kết thúc. Từng ngày, anh vẫn cố gắng hết mình trong công việc, luôn tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo để tiếp tục có những sáng kiến cải thiện hiệu suất làm việc. Niềm đam mê đối với công nghệ của anh là tấm gương và sẽ dần lan tỏa đến với nhiều thế hệ thanh niên trong thời đại chuyển đổi số hiện nay.

Tác giả: Bài và ảnh: Hoa Hồng

Để lại bình luận

beyond hair instagram laki hair wigs latex dress how to make hair extensions look natural with short hair 2c hair short latex dresses angel hair extensions where are chrome extensions stored mac latex clothes pink xpressions braiding hair london ontario hair extensions latex clothing uk
Top