• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
logo
add image

NGHỊ LỰC VƯỢT KHÓ CỦA NỮ ĐẢNG VIÊN TRẺ GIÁO VIÊN DẠY NGHỀ

Ngày đăng

Trong suốt 9 năm công tác tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Công đoàn Phú Yên. Cô Trương Thị Lài là một giáo viên dạy nghề dù hoàn cảnh còn gặp nhiều khó khăn ‘‘nhà xa nơi công tác, thời gian giảng dạy dạy ngoài giờ do đặc thù…’’,nhưng những khó khăn ấy không hề làm cho cô nản chí mà nó ngày càng rèn luyện cô trưởng thành trở thành một giáo viên giàu nghị lực, một giáo viên giỏi trong ngành.

Cô Trương Thị Lài sinh năm 1982, quê Phường Hòa Hiệp Nam, Thị xã Đông Hòa. Tốt nghiệp Kỹ sư “Kỹ thuật nữ công” năm 2007 của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh. Tháng 04/2012, cô tham gia kỳ thi tuyển giáo viên dạy nghề do Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Công đoàn Phú Yêntổ chức. Đến tháng 06/2012, cô được nhận vào làm giáo viên dạy nghề Kỹ thuật nữ công gia chánh, bao gồm các nghề: Kỹ thuật chế biến món ăn, kỹ thuật làm bánh, may công nghiệp, cấp dưỡng mầm non…

Là một quần chúng ưu tú nhưng cô luôn luôn mong muốn được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Mặc dù đặc thù công việc dạy nghề ở Trung tâm phần lớn dạy ngoài giờ, dạy vào buổi tối… Nhưng khó khăn ấy vn không làm cô nản chí, côvẫn luôn luôn cố gắng phấn đấu và giảng dạy đến tất cả các học viên với lòng đam mê và nhiệt huyết cao.Đồng thời cũng không ngừng học tập và nâng cao trình độ, chuyên môn. Từ năm 2012 đến nay cô đã tham gia học các lớp sư phạm dạy nghề, các lớp chuyên về đổi mới phương pháp dạy và học, soạn giáo án ...

2e85749bd80a79ec71154927d1b31a73.jpg

Nói về những khó khăn trong công tác giảng dạy thì bản thân cô nói riêng và Trung tâm nói chung gặp khó khăn rất nhiều. Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Công đoàn Phú Yên nơi cô công tác là một đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ về tài chính, nhớ những năm đầu vào làm việc tại phòng Dạy nghề gồm có tất cả 5 thầy cô giáo, nhưng vì nhiều lý do cá nhân nên năm năm trở lại đây phòng chỉ còn lại hai giáo viên nữ. Tuy vậy nhưng các cô vẫn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đặc biệt khi có Quyết định số: 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ ngày 27/11/2009 về “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn” Trung tâm chúng tôi đã phối hợp rất nhiều với các doanh nghiệp, các Xã, Huyện và Thành phố Tuy Hòa…để đào tạo nghề cho những người lao động nông thôn chưa có việc làm, giúp họ sau khi tốt nghiệp sẽ tìm được việc làm ổn định, tăng thêm thu nhập cho gia đình, giúp cải thiện đời sống. Nghỉ đến những điều ý nghĩa ấy lại thôi thúc cô ngày càng có động lực cống hiến trong công việc. Đối tượng học là lao động nông thôn nên vấn đề về thời gian học rất khó khăn, các học viên phải hoàn thành xong công việc hằng ngày của gia đình rồi mới đến lớp học được, do đó thời gian học phần lớn vào buổi tối. Cô một giáo viên nữ ở Phường Hòa Hiệp Nam để đến dạy các lớp ở xã Hòa Kiến, An Cư, An Hiệp, An Hòa,  Hòa Quang Bắc… Côphải vượt gần 50 km, không những thế trên chiếc xe máy cô còn chở rất nhiều nguyên nhiêu liệulà thực phẩm tươi sống  đến để tất cả các học viên được học thực hành. Có những xã điều kiện còn rất khó khăn nên việc học tập cũng còn nhiều thiếu thốn… Là phụ nữ có con nhỏ, nhà lại xa, đêm khuya, đường vắng dạy xong về đến nhà có những ngày đồng hồ đã điểm 20 giờ đêm, …Nhưng đó là đặc thù công việc cô không có sự lựa chọn nào khác. Trung tâm với phương châm lấy người học làm trọng tâm và dạy theo nhu cầu, học viên rãnh vào thời gian nào thì Cô dạy vào thời gian ấy,  rồi chưa kể những ngày trời mưa, sấm sét, xe hư…nhưng sau cơn mưa trời lại sáng, nhớ lại những lời động viên của Lãnh đạo giúp cô có nghị lực vững bước trên con đường giảng dạy của mình.

Nghề “Giáo viên dạy nghề” là một nghề rất đặc biệt, là giáo viên nhưng không chỉ “dạy lý thuyết” mà còn phải “cầm tay chỉ việc”. Mỗi giờ lên lớp thời gian thực hành chiếm 80% số giờ, kết thúc bài hoc viên phải làm được một số công đoạn của nghề. Có những lớp gặp những học viên yếu, kém, học viên khuyết tật … người giáo viên phải chú ý hướng dẫn nhiều hơn, làm mẫu nhiều hơn, động viên các anh chị nhiều hơn nữa để họ không nản chí mà tiếp tục đến lớp không nghỉ học giữa chừng. Vất vả là thế nhưng khi kết thúc buổi học được nhìn thấy những món ăn đã chế biến xong, những bông hoa đẹp tỉa từ củ, quả… những con thú ngộ nghĩnh, đáng yêu được các học viên tỉa từ trái cây… thì mọi mệt nhọc hình như tan biến. Mỗi khóa học chỉ kéo dài từ hai đến bốn tháng nhưng tình cảm cô trò rất thân thiết và  đầy gắn bó. Có nhiều chị lên phát biểu cuối khóa học đã rơi nước mắt, nghẹn ngào không nói nên lời đã làm cô cũng thấy chạnh lòng, rơm rớm nước mắt. Kết thúc khóa họcTrung tâm cũng giới thiệu việc làm cho rất nhiều học viên đang làm việc tại các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời có một số chị em phụ nữ lập thành tổ, nhóm mở các dịch vụ nhận nấu ăn trọn gói hoặc xin làm cấp dưỡng mầm non ...Đó cũng chính là những động lực giúp cô tiếp tục phấn đấu, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Với sự nhiệt huyết, lòng yêu nghề và tinh thần vượt khó, trong suốt  9 năm giảng dạy tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Công đoàn cô luôn không ngừng học tập nâng cao trình độ, chuyên môn. Ngoài công việc giảng dạy cô cũng tham gia hỗ trợ các phòng chức năng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ Lãnh đạo phân công, là đoàn viên công đoàn xuất sắc. Ghi nhận sự nỗ lực đó, ngày 18/4/2019 Chi bộ Tài chính – Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Công đoàn đã kết nạp cô đứng vào hàng ngũ của Đảng, đó là vinh dự và là động lực rất lớn giúp cô cố gắng và nổ lực nhiều hơn nữa trong chuyên môn của mình.

Trong quá trình công tác 9 năm cô Lài đã đạt được nhiều thành tích trong giảng dạy:

Năm 2014 tham gia cuộc thi “Festival Thủy sản Việt Nam – Phú Yên 2014” và đã đạt được giải ba trong cuộc thi.

Tháng 6/2017  đạt giải nhất nghề kỹ thuật chế biến món ăn trong cuộc thi giáo viên dạy nghề giỏi cấp tỉnh.

Năm 2017 được Ban chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Yên tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “lao động giỏi” và hoạt động công đoàn.

Năm 2018 được trường Cao đẳng Kỹ nghệ II tặng giấy khen đã có thành tích xuất sắc khóa đào tạo bồi dưỡng kỹ năng quản lý và lập kế hoạch chiến lược cho các nhà quản lý đào tạo nghề.

Năm 2019 được Ban chấp hành Công đoàn viên chức tỉnh Phú Yên tặng giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “lao động giỏi” và hoạt động công đoàn.

Nhận xét về đảng viên, đồng chí Trình Thị Tuyết Trinh - Bí thư Chi bộ Tài chính - Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Công đoàn cho biết “Cô Lài thật sự là một tấm gương đảng viên trẻ nghị lực vượt khó đáng được biểu dương. Tại buổi lễ công nhận đảng viên chính thức, cô Lài đã thể hiện sự quyết tâm nỗ lực nhiều hơn nữa để trở thành một người Đảng viên gương mẫu, tiên phong trong mọi hoạt động và góp phần đưa Trung tâm ngày càng phát triển trong giai đoạn hiện nay”.


Bài và ảnh: Hoa Sen

Để lại bình luận

beyond hair instagram laki hair wigs latex dress how to make hair extensions look natural with short hair 2c hair short latex dresses angel hair extensions where are chrome extensions stored mac latex clothes pink xpressions braiding hair london ontario hair extensions latex clothing uk
Top