• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
logo
add image

Người thợ giỏi trẻ Ngô Việt Tú - sáng kiến từ những công việc hàng ngày

Ngày đăng

Ngay khi được gia nhập ngôi nhà chung Công ty Điện lực Phú Yên (tháng 12/2012), Tú đã được chọn để rèn luyện tại “lò đào tạo ” điều độ. Cho đến nay, bằng nỗ lực của bản thân, Tú đã trở thành Phó Trưởng phòng Điều độ và Bí thư Đoàn cơ sở. Và đặc biệt hơn, trong môi trường điều độ, từ những công việc hàng ngày, Tú đã cho ra đời những ý tưởng, sáng kiến đổi mới. Mới đây, Tú là một trong số 54 cá nhân được Trung ương đoàn TNCS HCM vinh danh “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIV năm 2023.

Tú cho hay, bản thân mình rất may mắn khi được làm việc trong một môi trường khắt khe với yêu cầu về tính chính xác rất cao trong công việc quản lý vận hành hệ thống điện toàn tỉnh. Đây là tiền đề để anh có thể rèn luyện tính kỷ luật và cũng là điều kiện phát triển những ý tưởng về xử lý và vận hành lưới điện an toàn nhất.

Với quyết tâm “mỗi năm phải có sáng kiến”, bản thân anh luôn cố gắng tìm tòi và nghiên cứu nhiều tài liệu. Anh Nguyễn Võ Minh Thủy – TP. Điều độ Công ty cho biết, những kiến thức nghiên cứu đã được anh ứng dụng để xử lý những khó khăn, vướng mắc trong công việc, từ đó đã hình thành nên sáng kiến. Từ năm 2018 đến 2022, Tú đã sở hữu 04 sáng kiến và 01 đề tài nghiên cứu khoa học cấp EVNCPC có giá trị làm lợi lên đến hàng tỷ đồng. Và quan trọng nhất, nó là góp phần giảm tổn thất điện năng lưới điện trên địa bàn tỉnh nhà.

Trong số đó, Tú tâm huyết nhất là sáng kiến “Giải pháp kiểm soát giảm tổn thất điện năng lưới điện 110kV tỉnh Phú Yên”. Năm 2019, Công ty tiếp nhận vận hành lưới điện 110kV và nguồn năng lượng tái tạo được đưa vào sử dụng nhiều dẫn đến việc gây ra tổn thất điện năng cao đột biến. Trăn trở vấn đề này, trên cơ sở sử dụng phần mềm tính toán lưới điện PSS-E, Tú cùng đồng nghiệp đã cập nhật thông số lưới điện, phụ tải tỉnh Phú Yên và sử dụng chức năng Power Flow để tính toán trào lưu công suất lưới điện 110kV tỉnh Phú Yên. Bằng những giải pháp thuyết phục, được sự hỗ trợ của EVNCPC và A3, trong vòng 06 tháng, tổn thất điện năng 10 tháng năm 2020 của lưới điện 110kV tỉnh Phú Yên là 1,22%, giảm 0,16% so với năm 2019.

Năm 2021, Tú được lãnh đạo Công ty bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Điều độ. Ở vai trò này, cộng với kinh nghiệm của chính bản thân, Tú đã luôn truyền lửa đam mê cho CBCNV phòng bằng cách định hướng tư tưởng và kích thích kỹ năng làm việc cho từng người. Anh Nguyễn Nhất Trí – Điều độ viên phấn khởi cho biết: “Anh Tú đã cùng những đồng nghiệp đi trước đã xây dựng nhiều công cụ để các điều độ viên mới vào nghề vận hành hệ thống điện tối ưu nhất. Điển hình, công cụ website về thu thập dữ liệu thông số vận hành, về dữ liệu quá khứ; hoặc là bộ tài liệu hướng dẫn vận hành về thiết bị, hệ thống Scada; xây dựng phần mềm để cập nhật các quy định mới, ban hành lại sơ đồ đánh số thiết bị khi lưới điện có thay đổi; hay là thiết lập tín hiệu cảnh báo từ hệ thống Scada khi có bất thường trên lưới điện. Những công cụ này cũng chính là những ý tưởng, sáng kiến xuất phát từ những khó khăn, vướng mắc trong công việc”.

Đồng thời, với vai trò là Tổ trưởng Công đoàn phòng, Tú đã liên tục phát động phong trào “Vận hành an toàn lưới điện” nên đã kích thích được đoàn viên công đoàn tham gia công tác sáng kiến. Nhờ đó, nhiều năm liên tục, phòng Điều độ luôn là đầu tàu trong phong trào này của Công ty với 18 sáng được EVNCPC công nhận.

Lan tỏa sáng kiến vào Đoàn Thanh niên

Với bản tính vui vẻ và nhiệt huyết, Bí thư Đoàn Thanh niên Ngô Việt Tú đã triển khai chuyên đề “Sáng kiến cải tiến kỹ thuật” trong Đoàn cơ sở, đưa tiêu chí sáng kiến vào giao ước thi đua để đánh giá các Chi đoàn hàng năm. Đồng thời, Tú đã vận động, cổ vũ đoàn viên, thanh niên tích cực đề xuất ý tưởng, nghiên cứu ứng dụng chuyển đổi số vào thực tiễn công việc để nâng cao năng suất lao động bám sát chủ đề EVN “Chuyển đổi số trong Tập đoàn điện lực quốc gia Việt Nam” để tạo cơ sở đăng ký sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp EVNCPC; tham gia cuộc thi sáng tạo sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh; và các cuộc thi do các cấp, các ngành tổ chức. ”Trong năm 2022, Đoàn cơ sở đã có 07 ý tưởng chuyển đổi số được Công ty công nhận, 09 sáng kiến được Công ty công nhận, 05 sáng kiến được EVNCPC công nhận”, anh Nguyễn Đức Thuận - Phó Bí thư Đoàn Cơ sở Công ty cho hay.

Tâm huyết với công tác Đoàn, Tú cho hay, việc hỗ trợ cho các Điện lực trong hoạt động SXKD được đặt lên hàng đầu. Chỉ có bám sát công tác hàng ngày thì ý tưởng, sáng kiến mới phát sinh ra. Minh chứng cho điều đó, với việc huy động 14 ĐVTN hỗ trợ Điện lực Phú Hòa xây dựng cơ sở dữ liệu PSS/ADEPT lưới điện hạ thế; lập phương án san tải các trạm biến áp có tổn thất cao, Tú và các đoàn viên đã tạo ra một sáng kiến được EVNCPC công nhận.

Với quyết tâm của Tú, mỗi một công việc hỗ trợ cho các Điện lực đều mang lại kết quả đáng khích lệ. Điển hình, việc huy động 40 đoàn viên tham gia cùng Công ty tuyên truyền an toàn điện trong nhân dân, phát quang hành lang lưới điện trước mùa mưa bão đã giúp các Điện lực giảm sự cố lưới điện. Ba đợt hỗ trợ ký chuyển đổi hợp đồng điện tử tại khu vực thành phố Tuy Hòa và thị xã Đông Hòa, 3.177 hợp đồng mua bán điện đã được hoàn thành. Đặc biệt, với phát động các Chi đoàn trực thuộc tự tổ chức “Ra quân chiến dịch phát quang hành lang tuyến”, qua đó, 05 vụ vi phạm sử dụng đã được phát hiện tại ĐL Phú Hòa và Đông Hòa.

Ngoài uy tín của chương trình ”Thắp sáng đường quê” tạo nên thương hiệu của Đoàn Thanh niên Công ty, Tú còn là đầu tàu trong phong trào ”Thanh niên tình nguyện”, phong trào ”Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” được Đoàn khối CQ, DN tỉnh đánh giá cao, góp phần cho Đoàn cơ sở nhận được Bằng khen của Trung ương đoàn nhiều năm liên tục.

Là dân kỹ thuật “chính hiệu” nhưng tính cách của Tú không hề khô khan chỉ biết đến công việc. Tú đã thể hiện rõ vai trò năng động, linh hoạt biến hoá bản thân trong mảng văn hoá văn nghệ. Tú đã nhiều lần được chọn làm diễn viên múa trong các hội thi nghệ thuật quần chúng. Mới đây nhất, Tú bị các chị nữ công “bắt cóc’’ và biến anh thành ca sĩ. Chị Kim Oanh – phòng TCNS là bạn diễn của Tú cho biết: “Mặc dù chỉ là cuộc thi nhỏ do Ban Nữ công tổ chức, đã chuẩn bị tâm lý góp mặt cho vui và không đầu tư nhiều nhưng Tú đã cố gắng sắp xếp thời gian đề ra lịch tập nghiêm túc, chủ động tìm chỗ thuê trang phục biểu diễn cũng như động viên tôi rất nhiều. Và tiết mục của chúng tôi đã được khán giả lẫn Ban Giám khảo đánh giá rất cao và nhiệt tình hưởng ứng”.

Giám đốc Công ty Huỳnh Quốc Long nhận xét, dù ở bất cứ lĩnh vực nào, Tú cũng luôn có sự chu toàn và sự đầu tư nghiêm túc. Đảm nhiệm rất nhiều vai trò với khối lượng công việc lớn, với tiêu chí ”Việc hôm nay không để ngày mai”, Tú không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn là một cây sáng kiến của Công ty. Đặc biệt, với sức trẻ của thanh niên, Tú luôn tìm tòi và ứng dụng chuyển đổi số trong các lĩnh vực đảm nhiệm để hoàn thành một cách nhanh và tốt nhất.

Tu 1.jpg

Qua hơn 10 năm công tác, gia tài của Tú gồm rất nhiều danh hiệu, bằng khen của các cấp. Điển hình, danh hiệu ”Chiến sỹ thi đua cơ sở” liên tục từ 2018-2022, Bằng khen Chủ tịch UBND tỉnh về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018-2019, Bằng khen Tập đoàn Điện lực Việt Nam về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020, Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022, Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về thành tích đạt danh hiệu ”Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIV năm 2023.

Tú cho rằng, bản thân mình cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Sắp đến, Tú sẽ tập trung nghiên cứu các công việc chuyên môn có gắn với khung pháp lý của Nhà nước. Một mặt, anh sẽ bổ sung kiến thức cho công tác quản lý; mặt khác, anh sẽ ứng dụng vào công việchiện tại để tạo ra ý tưởng, sáng kiến mới.

Tác giả: Bài và ảnh: Hoa Hồng

Để lại bình luận

beyond hair instagram laki hair wigs latex dress how to make hair extensions look natural with short hair 2c hair short latex dresses angel hair extensions where are chrome extensions stored mac latex clothes pink xpressions braiding hair london ontario hair extensions latex clothing uk
Top