• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
logo
add image

Phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn Cụm thi đua LĐLĐ các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ 6 tháng đầu năm 2024 - những tín hiệu khả quan.

Ngày đăng

Năm 2024, phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn Cụm thi đua LĐLĐ các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ 6 tháng đầu năm 2024 cũng đã có một sự khởi đầu tươi sáng với những tín hiệu tích cực trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028.

Bước sang năm 2024, kinh tế toàn cầu dự báo sẽ tiếp tục nổi lên một số xu hướng đáng chú ý như: kinh tế thế giới vẫn trong giai đoạn chuyển đổi sâu sắc, mang tính bước ngoặt. Trong nước, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đối mặt nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của người lao động (NLĐ); vi phạm pháp luật lao động ở một số doanh nghiệp còn xảy ra, không ít đoàn viên công đoàn và người lao động có tâm trạng về tiền lương, nhà ở và những mặt hàng thiết yếu, như giá điện, xăng dầu, chi phí sinh hoạt, khám chữa bệnh tăng cao… ảnh hưởng đến đời sống của CNVCLĐ. Song, đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ 6 tỉnh khu vực Duyên hải Nam Trung bộ luôn tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật và sự điều hành của Nhà nước, yên tâm công tác, tích cực lao động sản xuất, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh ở địa phương.

“Vượt khó trong khí thế mới”

Đó là lời khẳng định của đồng chí Phan Xuân Quang - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Nam, Trưởng cụm thi đua 06 LĐLĐ các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ. Ngay sau khi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có Quyết định số 599/QĐ-TLĐ, ngày 14 tháng 3 năm 2024 về việc phân công nhiệm vụ Cụm trưởng (Khối trưởng), Cụm phó (Khối phó), các cụm, khối thi đua trực thuộc Tổng Liên đoàn. Cụm thi đua 06 LĐLĐ các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ đã ban hành Quy chế tổ chức hoạt động, đôn đốc các thành viên trong khối khẩn trương triển khai các nhiệm vụ.

z5644399511001_b9cf3c823462b70914313ef87906d8dd.jpg

Qua 6 tháng đầu năm 2024, Cụm thi đua 06 LĐLĐ các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ đạt những kết quả khả quan:

- Công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục đoàn viên và người lao động. 

Ngay từ đầu năm, LĐLĐ các tỉnh đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, quán triệt nghị quyết đại hội Đảng các cấp, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết công đoàn đến đoàn viên, CNVCLĐ, đặc biệt tuyên truyền kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-2024) và các ngày lễ lớn trong năm; triển khai chuyên đề  “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động vui xuân, đón tết cổ truyền; ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn các tỉnh, Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam ...

Chỉ đạo tổ chức có hiệu quả các hoạt động Tháng Công nhân năm 2024, với chủ đề: “Kết nối công nhân - Triển khai Nghị quyết”, gắn với hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động, là tháng cao điểm, tổ chức nhiều hoạt động rộng khắp có tính hành động cao, trực tiếp hướng về NLĐ với nhiều nội dung và hình thức tổ chức đa dạng, phong phú với mong muốn đem lại niềm vui, lợi ích cho đoàn viên, NLĐ.

Liên đoàn Lao động các tỉnh trong Cụm thi đua tiếp tục duy trì chuyên mục  với Đài Phát thanh – Truyền hình xây dựng chuyên mục “Lao động và Công đoàn”; phối hợp Tạp chí Lao động và Công đoàn, Báo Lao động, Báo Người Lao động, Báo địa phương thực hiện tuyên truyền thường xuyên trên báo giấy, báo điện tử.

Toàn Cụm đã tổ chức hội nghị chuyên đề, tuyên truyền các chế độ chính sách, pháp luật lao động thu hút 342.534 lượt cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.

- Thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, người lao động 6 tháng đầu năm 2024 và các hoạt động chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Ngay từ đầu năm, Liên đoàn Lao động các tỉnh trong Cụm đã xây dựng kế hoạch thi đua, hướng dẫn và tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua, triển khai tới các cấp công đoàn với các nội dung và hình thức thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, trong đó tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua tập trung thực hiện Cuộc vận độngCán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực”; thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm chống làng phí” gắn với phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, xây dựng người CBCCVC “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”….  

LĐLĐ các tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam với nhiều nội dung thiết thực, hiệu quả phù hợp với tình hình thực tiễn ở từng địa phương như tổ chức tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, hội thao, hội thi, hội diễn, công trình, sản phẩm chào mừng được đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ hưởng ứng tham gia ….

- Đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cấp công đoàn trong cụm thi đua đã chủ động nắm tình hình đời sống, việc làm, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, CNVCLĐ; phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở: Các cấp Công đoàn đã phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị và người sử dụng lao động và triển khai thực hiện quy chế dân chủ cơ sở đảm bảo thời gian và đúng quy định, đã có trên 5.184 cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, người lao động; có 1.257 doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động. Các doanh nghiệp đã tổ chức 1.407 cuộc đối thoại định kỳ. Công tác thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, tổng số thỏa ước lao động tập thể đã được ký kết và thực hiện lên 1.536 bản.

Các cấp công đoàn đã chỉ đạo và tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị, đã chủ trì và tham gia 218 cuộc giám sát (trực tiếp, gián tiếp). Công tác kiểm tra pháp luật lao động và thực hiện các chế độ, chính sách, cho NLĐ được tăng cường, công đoàn đã tham gia với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra tại 42 đơn vị. Hoạt động tư vấn trong tổ chức công đoàn được duy trì, cán bộ công đoàn đã kịp thời tư vấn, hỗ trợ cho 13.342 lượt đoàn viên, CNVCLĐ những vấn đề vướng mắc trong lĩnh vực lao động, chế độ chính sách liên quan.

LĐLĐ các tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 48 buổi tuyên truyền cho hơn 164.169 lượt đoàn viên, CNVCLĐ, người sử dụng lao động; Phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra 134 cuộc chấp hành Luật ATVSLĐ.

Tiếp tục nhiệm vụ chăm lo cho đoàn viên, người lao động, 6 tháng đầu năm các cấp công đoàn trong cụm thi đua đã tổ chức nhiều hoạt động thăm, tặng quà cho 227.843 lượt đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền 93 tỷ 881 triệu đồng. Các hoạt động chăm lo được triển khai đồng bộ, sâu rộng trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 thông qua Chương trình “Tết Sum vầy” và “Tháng Công nhân” năm 2024. Đặc biệt, trong Tháng Công nhân 2024, các đơn vị trong Cụm đã thực hiện nhiều chương trình, hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng về người lao động như tổ chức Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; Hội nghị tôn vinh doanh nghiệp vì người lao động; ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động; bàn giao nhà, gắn biển công trình Nhà Mái ấm Công đoàn, đẩy mạnh kết nạp đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở…

Tiếp tục đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động điều chỉnh tăng giá trị bữa ăn ca đã có nhiều doanh nghiệp điều chỉnh tăng giá trị bữa ăn ca cho CNLĐ (thấp nhất là 18.000 đồng, cao nhất là 39.000 đồng). Chương trình “Mái ấm công đoàn” tiếp tục lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái trong xã hội. LĐLĐ các tỉnh đã trao hỗ trợ đoàn viên CNLĐ xây dựng mới 157 nhà, sửa chữa 15 nhà với tổng kinh phí 7 tỷ 705 triệu đồng…Những kết quả nổi bật nêu trên đã góp phần lan tỏa hình ảnh của tổ chức Công đoàn Việt Nam đến từng đoàn viên Công đoàn, người lao động…

Tự tin hoàn thành các chỉ tiêu

Phát huy những kết quả đã đạt được, từ nay đến cuối năm 2024, Cụm thi đua Liên đoàn Lao động các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ tiếp tục thi đua lập nhiều thành tích hơn nữa, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu giao; tập trung triển khai thực hiện các chương trình nhiệm vụ đã đề ra theo Nghị quyết Đại hội công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028;

 Theo đồng chí Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam: “ …Những đóng góp tích cực từ phong trào thi đua của Liên đoàn Lao động các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ, đặc biệt là công tác chăm lo do đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, các phong trào thi đua hướng đến chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, công tác nữ công, bình đẳng giới...đã đạt nhiều kết quả khả quan trong 6 tháng đầu năm 2024, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ghi nhận sự nổ lực, vượt khó của các đồng chí…Thời gian từ đây đến cuối năm 2024 không còn nhiều, đề nghị Cụm thi đua 06 tỉnh Nam Trung bộ tiếp túc làm tốt một số nội dung công tác cơ bản như: Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công đoàn các cấp; nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm cán bộ công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ, phục vụ đoàn viên, CNVCLĐ, đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định và các phúc lợi nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của CNVCLĐ. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động kết nạp đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, nhất là ở doanh nghiệp ngoài Nhà nước và khu vực phi chính thức; nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo, điển hình tiên tiến; làm tốt công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú để cấp ủy xem xét, kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam…”

Với khí thế mới của nhiệm kỳ mới, tin tưởng rằng, với sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, sự sâu sát, kịp thời của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, phong trào công nhân viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn Cụm thi đua Liên đoàn Lao động 06 tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ sẽ hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu được giao góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn ổn định, hài hòa, vững mạnh và phát triển./.


Tác giả: Bài và ảnh: Tiến Dũng

Để lại bình luận

Top