• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
logo
add image

Đoàn viên Dương Minh Vũ- CĐCS Điện lực Phú Yên- Gương điển hình về học tập và chủ động, chia sẻ kinh nghiệm

Ngày đăng

Xuất phát từ niềm đam mê nghiên cứu, anh Dương Minh Vũ - Phòng Điều độ PC Phú Yên đã sở hữu khối tài sản 13 sáng kiến được EVNCPC công nhận, làm lợi cho Công ty hàng tỷ đồng. Kết quả đó là nhờ Vũ đã chủ động học tập, chịu khó tìm tòi, chia sẻ kinh nghiệm và lan tỏa đến đồng nghiệp. Vũ đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” cấp EVNCPC 06 năm liên tiếp (từ 2018-2023), danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” UBQLVNN giai đoạn 2019-2021.

Không ngừng học tập và lan tỏa

Từ khi tốt nghiệp đại học với tấm bằng kỹ sư điện loại giỏi năm 2013, Vũ vào làm việc tại phòng Điều độ, PC Phú Yên với nhiệm vụ điều độ viên kiêm quản lý vận hành hệ thống SCADA/DMS. Trong quá trình công tác, Vũ vinh dự được EVNCPC cử đi đào tạo về hệ thống SCADA (hệ thống điều khiển, giám sát, thu thập dữ liệu trên lưới điện) tại Canada. Đây là hành trang và bước tạo đà để anh khai thác, nghiên cứu những cơ sở dữ liệu phần mềm SCADA để ứng dụng trong quản lý vận hành hệ thống lưới điện với nhiều sáng kiến có giá trị.

Vũ tâm sự, để “trị” được hệ thống SCADA, mình phải là người am hiểu về công nghệ thông tin, tích cực học tập từ thầy cô, bạn bè và đặc biệt là internet nhằm đưa ra cách thức thực hiện giải pháp. Khi nghiên cứu các ứng dụng mới để đưa vào vận hành, mình phải là một người dùng khó tính để tạo ra một sản phẩm phù hợp và người dùng thích sử dụng. Tất cả đều được Vũ nghiên cứu bằng tiếng Anh. Đơn cử, chương trình quản lý phiếu thao tác được đưa vào vận hành năm 2018 đến nay, áp dụng tại phòng Điều độ và các Điện lực rất hiệu quả. Chương trình thuận tiện đến nỗi, mỗi khi hệ thống ngừng hoạt động đột xuất, người dùng không còn nhớ việc làm thủ công như trước đây.

Từ đam mê học hỏi, Vũ đã ứng dụng công nghệ AI vào công việc của mình. Điển hình, Vũ đã “huấn luyện” công nghệ AI để tạo ra phần mềm “Hỗ trợ vẽ sơ đồ lưới điện trên PSS/ADEPT hạ thế tự động để tính toán tổn thất điện năng”. Kết quả, phần mềm đã thực hiện công việc vẽ và tính toán tổn thất chỉ từ 03-05 phút, thay vì tính toán thủ công phải mất ½ đến 01 ngày. Ở một giải pháp khác, Vũ đã nghiên cứu AI để cho ra đời sản phẩm “Giám sát thiết bị trên hệ thống SCADA và đưa ra các cảnh báo chủ động”. Hệ thống này hoạt động 24/7, phần mềm đã kiểm tra có sự cố thiết bị trên hệ thống sẽ tự động cảnh báo và nhắn tin cho người vận hành qua eOffice chat.

Vũ còn tiết lộ, Vũ đã nghiên cứu công nghệ AI trong việc làm các văn bản báo cáo, nhờ AI kiểm tra lỗi chính tả, ứng dụng AI vào việc phân tích, đánh giá kết quả việc thực hiện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, đưa AI vào báo cáo độ tin cậy cung cấp điện.

Anh Ngô Việt Tú – Phó phòng Điều độ PC Phú Yên cho hay, mới đây, PC Phú Yên là đơn vị được EVNCPC lựa chọn để phối hợp với CPCITC nghiên cứu và triển khai thành công ứng tự động chia sẻ dữ liệu SCADA sang phần mềm OMS để cập nhật sự kiện mất điện. Đơn vị đã tổ chức đào tạo công tác kết nối dữ liệu SCADA vào OMS cho các Công ty. Vũ là một trong những người thực hiện chính và được EVNCPC đánh giá cao vì có nhiều nỗ lực trong công tác trên.

Anh Tú cho biết thêm, Vũ chủ động tạo nhóm kết nối chia sẻ, trao đổi kiến thức về hệ thống SCADA trong 13 Công ty Điện lực (44 người). Mọi người cùng giúp đỡ, sẻ chia các kiến thức, phần mềm mới về SCADA. Ví như, PC Phú Yên nghiên cứu thành công và chia sẻ cách thức. Các đơn vị khác triển khai sẽ rút ngắn thời gian hơn. Cứ thế, Vũ đã lan tỏa tinh thần nghiên cứu học tập đến nhiều CBCNV trẻ, không những trong PC Phú Yên mà còn nhiều đơn vị khác.

Chia sẻ kinh nghiệm

Vũ tâm sự, trong quá trình làm việc, anh có cơ hội tham gia 03 khóa đào tạo và hướng dẫn chia sẻ kinh nghiệm cho 118 đồng nghiệp trong PC Phú Yên và EVNCPC. Ngoài ra, tại phòng Điều độ, Vũ đã trực tiếp chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo các đồng nghiệp về cấu hình hệ thống SCADA/DMS. Kết quả, 04 đồng nghiệp có chức danh Kỹ sư SCADA/DMS, được EVNCPC công nhận.

Khi được hỏi, làm “thầy” có khó không? Vũ bộc bạch, có cơ hội được tham gia nhiều khóa đào tạo nên Vũ rút ra được nhiều kinh nghiệm khi chia sẻ kiến thức. Theo Vũ, mình phải lồng ghép vừa lý thuyết, vừa hình ảnh và thực hành ngay tại chỗ thì mới đạt kết quả cao.

Biết Vũ thích nghiên cứu và đã tạo ra nhiều sản phẩm hiệu quả, các Điện lực đã “đặt hàng”. Các đơn hàng là những khó khăn/vướng mắc trong công việc như nhờ Vũ đưa các bản vẽ Autocad lên Google Map, tự động vẽ Autocad bản đồ lưới điện từ chương trình thu thập hiện trường, nhờ chỉ cách thức về cách báo cáo tự động hàng tháng,... Với quan điểm “vừa hướng dẫn, vừa thực hành”, Vũ đã nghiên cứu cách thức truyền đạt để các đơn vị nắm bắt và sau đó, các đơn vị tự làm. Hiện tại, Vũ đã chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu sáng kiến, cách sử dụng AI cho đồng nghiệp tại các phòng ban và các Điện lực. Một số đồng nghiệp đã triển khai thành công để giải quyết những khó khăn, tồn tại.

Vũ 1.jpg

Vũ (đứng cầm mic) chia sẻ về vận hành hệ thống SCADA cho CBCNV PC Phú Yên

Vũ chia sẻ, không bao giờ hết việc để làm. Bởi khi được tham gia các đoàn kiểm tra về quản lý kỹ thuật tại các đơn vị, các đơn vị làm thủ công nhiều quá. Vũ suy nghĩ, nghiên cứu làm sao để không thêm người mà vẫn giảm thời gian làm việc để giúp các Điện lực, tăng năng suất lao động cho Công ty.

Được biết, năm 2022, Vũ là thành viên chính tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở “Nghiên cứu, xây dựng ứng dụng trên thiết bị thông minh phục vụ công tác vận hành, đào tạo cho các Tổ thao tác lưu động tại EVNCPC”.  Hiện EVNCPC mở rộng phạm vi ứng dụng và đăng ký đề tài NCKH cấp EVN năm 2023. Ngoài ra, Vũ được EVNCPC tin tưởng chọn là thành viên Hội đồng nghiệm thu đề tài KHCN cấp EVNCPC “Nghiên cứu, thiết kế, xây dựng giải pháp giám sát an toàn, an ninh thông tin hệ thống SCADA tại Trung tâm điều khiển Quảng Bình”.

Vũ 2.jpg

Vũ (thứ 5 từ trái sang) vinh dự được Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Yên tặng Bằng khen tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 10 (2022-2023)

Cho đến nay, mặc dù đạt được rất nhiều thành tích nhưng tinh thần học tập ở Vũ vẫn chưa bao giờ ngừng lại. Vũ khẳng định, việc tự đào tạo, tự học tập rất quan trọng. Đặc biệt, nếu CBCNV biết vận dụng chuyển đổi số để đưa ra nhiều cải tiến trong công tác hàng ngày thì sẽ góp phần cho công việc thuận lợi, Công ty ngày càng phát triển vững mạnh.


Các thành tích Vũ đạt được:

- Chiến sĩ thi đua UBQLVNN giai đoạn 2019-2021.

- Bằng khen Chủ tịch UBQLVNN giai đoạn 2019-2020.

- Bằng khen EVN năm 2019.

- Bằng khen UBND tỉnh Phú Yên năm 2020, 2023.

- Bằng khen Liên đoàn lao động tỉnh Phú Yên năm 2023.

- Bằng khen TW Đoàn đạt danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc 2022.

- Chiến sĩ thi đua cơ sở EVNCPC 6 năm liên tiếp 2018-2023.

- Danh hiệu “ Công nhân lao động tiêu biểu” EVNCPC năm 2021.

- Danh hiệu “ Người lao động ngành Điện tiêu biểu” EVN năm 2023.

- Giải Nhì Hội thi sáng tạo KHKT tỉnh Phú Yên 2023.

- Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác chuyên môn từ năm 2018-2023.

- Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ 2020 đến 2023.

- Có 13 sáng kiến và 01 đề tài NCKH được EVNCPC công nhận.


Tác giả: Bài và ảnh: Hoa Hồng

Để lại bình luận

beyond hair instagram laki hair wigs latex dress how to make hair extensions look natural with short hair 2c hair short latex dresses angel hair extensions where are chrome extensions stored mac latex clothes pink xpressions braiding hair london ontario hair extensions latex clothing uk
Top