• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
logo
add image

Cô giáo Nguyễn Thị Hầng - Tấm gương nhà giáo trẻ huyện Tây Hòa

Ngày đăng

Sau khi tốt nghiệp Khoa Lịch sử, Trường Đại học sư phạm Phú Yên, nữ cử nhân Nguyễn Thị Hầng được tiếp nhận về công tác tại chính quê hương của mình. Những ngày đầu trên bục giảng, nhìn các em học sinh khu vực miền núi, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Hầng như được gặp lại chính tuổi thơ của mình. Bởi lẽ, bản thân cô được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất nhiều khó khăn cuộc sống người dân chủ yếu nhờ cây lúa. Nữ giáo viên thấu hiểu được những khó khăn cũng như khát khao được học tập của con em xã miền núi.

Đến năm 2012, cô Nguyễn Thị Hầng lại bén duyên với cấp THCS khi được tuyển dụng và phân công về Trường THCS Đồng Khởi một trong những ngôi trường của 4 xã miền núi của huyện Tây Hòa; sau 6 năm công tác cô được luân chuyển phân công về giảng dạy tại trường THCS Nguyễn Anh Hào một ngôi trường gần nhà thuận tiện cho việc chăm con nhỏ; tuy nhiên tấm lòng yêu trẻ, yêu quý học sinh miền núi và mong muốn truyền cảm hứng trong môn lịch sử cô đã tự nguyện xin dạy học trường Tiểu học và Trung học cơ sở Sơn Thành Tây một ngôi trường thuộc xã khó khăn và xa nhất của huyện.

Việc thu hút và dạy học được các em người dân tộc thiểu số đã khó, việc bồi dưỡng học sinh giỏi là một công việc chưa bao giờ dễ dàng với trường học vùng khó - xã đặc biệt khó khăn. Với học trò, cô Nguyễn Thị Hầng cho rằng, các em phải lập kế hoạch chi tiết cho cả quá trình học tập và ôn luyện, từng bước bù đắp những thiếu hụt về kiến thức, yếu kém về kỹ năng. Cả giáo viên lẫn học sinh phải thường xuyên đọc sách để mở rộng kiến thức, học hỏi kỹ năng, nâng cao năng lực cảm thụ, diễn đạt, cách trình bày…Với sự nỗ lực từ cô trò, kết quả kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh của Trường Tiểu học và THCS Sơn Thành Tây những năm qua có nhiều khởi sắc, từ không có giải đến có giải, từ đạt giải thấp đến đạt giải cao; nhiều em đạt giải nhì, giải ba cấp huyện và giải khuyến khích cấp tỉnh.

Là một trong những học sinh giỏi môn lịch sử, em Hờ Thư (lớp 7A Trường TH và THCS Sơn Thành Tây) cho biết, tiết học lịch sử của cô Hầng luôn tạo cho em và các bạn tâm lý thoải mái, giống như lắng nghe một câu chuyện của quá khứ được tái hiện lại trong từng chi tiết. “Quá trình học lịch sử em không hề thấy khô khan và khó tiếp thu kiến thức. Đặc biệt, sau mỗi bài học em tìm thêm tài liệu của sự kiện đó hoặc những thông tin mà sách giáo khoa chưa đề cập đến. Do đó, em càng thấy môn lịch sử cuốn hút và hấp dẫn hơn. Thay vì suy nghĩ học để thi học sinh giỏi, em suy nghĩ học để khám phá, để hiểu hơn quá khứ của cha ông…”, Hờ Thư nói.

Khi được hỏi về phương pháp giảng dạy, cô Nguyễn Thị Hầng khiêm tốn cho biết, với vai trò của người cô giáo thì yếu tố quan trọng nhất là vào vai người truyền cảm hứng. Khi học sinh yêu thích, cảm thấy hứng thú với môn học thì lúc đấy mới là kỹ năng truyền kiến thức. Yếu tố tiếp theo, thầy cô người đồng hành cùng với học trò. Trong quá trình truyền thụ không phải đưa hết kiến thức cho học trò như lấp đầy cái hũ, mà là truyền kiến thức để trò hiểu và biết vận dụng. “Dạy Lịch sử không nhồi nhét kiến thức mà phải có những điểm nhấn nhất là mốc lịch sử quan trọng. Trong quá trình dạy, tôi lồng ghép các câu chuyện đời thường, câu chuyện liên quan đến cuộc sống hàng ngày để cho học trò dễ hiểu, dễ hình dung nhất. Bởi lịch sử bắt nguồn từ cuộc sống, là quá trình liên hệ với cuộc sống thực tế chứ không phải cứ kể về nhân vật này, nhân vật kia…”, cô Nguyễn Thị Hầng tiết lộ. Đặc biệt, cô Nguyễn Thị Hầng luôn vận dụng, phát huy những thế mạnh của công nghệ thông tin, hình ảnh, video về lịch sử liên quan đến bài học. Qua đó, giúp các em học sinh tiếp thu bài giảng một cách dễ hiểu, dễ nhớ trong quá trình học.

Chia vui về đồng nghiệp của mình, thầy Phạm Xuân Tích - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Sơn Thành Tây cho biết, dù điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhưng cô Nguyễn Thị Hầng rất nỗ lực, cố gắng khắc phục để tìm tòi, sáng tạo phương pháp giảng dạy môn học Lịch sử nhằm giúp các em học sinh dễ tiếp cận kiến thức. Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Sơn Thành Tây, chính sự đổi mới trong cách thức giảng dạy, sự chuẩn bị chu đáo cho mỗi giờ lên lớp của cô Hầng mà những tiết học về môn Lịch sử vốn khô khan đã trở nên cuốn hút các em học sinh.

Hàng năm cô Nguyễn Thị Hầng đã phát hiện, bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử của trường đi thi cấp huyện, cấp tỉnh. Đặc biệt, năm học 2018-2019 tham gia viết đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Giáo dục tinh thần đoàn kết các dân tộc người thiểu số ở Phú Yên qua tiết 57 Lịch sử 7” bộ môn lịch sử lớp 7 của cô giáo Nguyễn Thị Hầng - Trường TH và THCS Sơn Thành Tây đạt giải ba cấp tỉnh.

Với những thành tích 10 năm gắn bó với nghề giáo, cô Nguyễn Thị Hầng, giáo viên Trường TH&THCS Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa là một nhà giáo luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và được nhiều đồng nghiệp và học sinh yêu quý. Cô Hầng chia sẻ: “Một người giáo viên tốt, có năng lực nghề nghiệp thôi chưa đủ, mà rất cần có một tấm lòng yêu nghề, yêu trẻ, cảm thông mọi hoàn cảnh và một sự phấn đấu không mệt mỏi cho nghề mình đã chọn thì sự nghiệp giáo dục của các xã miền núi và các em học sinh nghèo, dân tộc thiểu số sẽ không ngừng vươn lên”. Bên cạnh đó bản thân cô không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn từ đồng nghiệp, nghiên cứu các phương pháp giảng dạy, viết nhiều sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng rộng rãi trong và ngoài nhà trường. Thương học sinh phải lặn lội đường xa đến lớp, cô Hầng đã tham gia vận động nhóm “Nụ cười hạnh phúc” tặng xe đạp cho các em; kêu gọi Hội khuyến học huyện Tây Hòa, mạnh thường quân tặng nhiều phần quà giúp đỡ các em đến trường. Tấm lòng nhiệt huyết với nghề và thành quả được các cấp ghi nhận. Nhiều năm liền, cô Hầng đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh…

Nhân kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022) cô được Bộ Giáo dục đào tạo Việt Nam vinh danh nhà giáo trẻ tiêu biểu, đây là vinh dự và phần thưởng mà cô giáo Nguyễn Thị Hầng xứng đáng được tôn vinh.

Tác giả: Bài: Thủy Hạ

Để lại bình luận

beyond hair instagram laki hair wigs latex dress how to make hair extensions look natural with short hair 2c hair short latex dresses angel hair extensions where are chrome extensions stored mac latex clothes pink xpressions braiding hair london ontario hair extensions latex clothing uk
Top