• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
logo
add image

Đẩy mạnh công tác tham mưu để nâng cao CLCT ATVSLĐ, xây dựng phong trào "Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ" trong các DN trên địa bàn tỉnh

Ngày đăng

Trong lĩnh An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện trước hết ở lòng nhân ái cao cả, sự quan tâm và tình thương yêu sâu sắc đối với giai cấp công nhân, những người đang ngày đêm lao động vì sự nghiệp xây dựng đất nước và vì đời sống hạnh phúc của mỗi gia đình.

Quan điểm xuyên suốt của Bác Hồ coi con người, nhất là người lao động (NLĐ), là vốn quý nhất của xã hội, vì vậy cần phải quan tâm đến công tác ATVSLĐ, bảo đảm ATVSLĐ, cải thiện điều kiện làm việc (ĐKLV), phòng ngừa tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) cho NLĐ thể hiện tư tưởng nhân văn và đạo đức cao cả của Bác Hồ đối với công tác ATVSLĐ. Tư tưởng đó đã được Đảng và Nhà nước ta quán triệt và quyết tâm chỉ đạo trong nhiều năm qua, kể từ ngày cách mạng tháng 8 thành công đến nay.

Trong năm qua, công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực; các cấp Công đoàn đã nỗ lực cùng chính quyền, các ngành chức năng tìm ra các giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu ô nhiễm, bảo vệ môi trường, hạn chế và ngăn ngừa TNLĐ, BNN tạo dựng môi trường làm việc an toàn, luôn là mối quan tâm, là trách nhiệm của các cấp, các ngành và NSDLĐ. Hàng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo các cấp công đoàn đổi mới hoạt động công đoàn với phương châm hướng về cơ sở, sát NLĐ; chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp, các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát công tác ATVSLĐ, việc thực hiện các chế độ chính sách về Bảo hộ lao động (BHLĐ) có liên quan đến NLĐ. Gắn việc phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh với việc phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, tổ chức thực tốt phong trào "Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động", xây dựng và phát triển mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV) ở các doanh nghiệp...

Thực hiện công tác ATVSLĐ luôn gắn liền với hoạt động sản xuất nhằm bảo vệ yếu tố năng động nhất của lực lượng sản xuất là NLĐ, để chăm lo bảo vệ sức khỏe cho NLĐ mang lại hạnh phúc cho bản thân, gia đình họ và là tài sản vô giá của mỗi quốc gia. Để nâng cao ý thức, trách nhiệm của NSDLĐ và NLĐ trong việc thực hiện ATVSLĐ, đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho NLĐ trong quá trình sản xuất, các cấp công đoàn trong tỉnh đã bám sát các quy định của pháp luật, phối hợp với NSDLĐ tổ chức huấn luyện, tuyên truyền bằng các phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh trực tiếp tại cơ sở, phát động phong trào “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”, chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động mạng lưới ATVSV; thương lượng, ký kết thoả ước lao động tập thể; tham gia xây dựng kế hoạch, nội quy, quy định đảm bảo ATVSLĐ, khám sức khỏe định kỳ, quan trắc môi trường lao động, bồi dưỡng bằng hiện vật, thi tìm hiểu pháp luật về ATVSLĐ, tổ chức tự kiểm tra về ATVSLĐ... Tiêu biểu như: CĐCS Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí Phú Yên đã tổ chức Hội thi VƯỜN HOA CÔNG ĐOÀN với 16 “Sản phẩm” từ các tổ công đoàn, CĐCS Trường Đại học Phú Yên với công trình “Công viên xanh”, CĐCS Trường CĐ Công thương miền Trung với công trình “Khu thực nghiệm Công nghệ sinh học”, CĐCS Trường Mầm non Hòa Thắng với công trình “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” trong đó có xây dựng “Khu vườn hoa và vườn rau của bé”,... Nhiều doanh nghiệp đã thấy được lợi ích thiết thực của phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ nên đã tích cực phối hợp và tạo điều kiện về thời gian, kinh phí để Công đoàn tổ chức các hoạt động. Đến nay, phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” cùng với mạng lưới ATVSV đã phát triển sâu rộng ở các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn, hiện có 69 doanh nghiệp có CĐCS thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên với hơn 750 ATVSV. Các đơn vị có mạng lưới ATVSV hoạt động hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo đảm ATVSLĐ, giảm thiểu tình trạng mất an toàn lao động tại nơi sản xuất. Trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh không có vụ TNLĐ chết người xảy ra.

Có thể khẳng định rằng, công tác tuyên truyền cùng với các phong trào thi đua về ATVSLĐ do tổ chức Công đoàn phát động đã tác động tích cực, làm chuyển biến cơ bản về nhận thức của NLĐ và NSDLĐ, qua đó đã có tác động lớn đến kết quả thực hiện công tác ATVSLĐ ở cơ sở. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm giúp cho cơ sở thực hiện đúng các quy định của pháp luật về ATVSLĐ, kịp thời khắc phục những hạn chế, sai phạm. Trong 6 tháng đầu năm 2019, LĐLĐ tỉnh tham gia Đoàn khảo sát về công tác AT, VSLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam tại 4 đơn vị, doanh nghiệp. Tháng công nhân năm 2019, LĐLĐ tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh, Sở LĐTBXH tỉnh tổ chức tuyên truyền, đối thoại, tư vấn về chính sách pháp luật lao động tại 2 đơn vị (Cty TNHH sản xuất hàng trang trí nội thất Thái Thịnh thuộc CĐ Khu kinh tế và Cty CP Môi trường đô thị Phú Yên thuộc LĐLĐ thành phố Tuy Hòa) với 200 đoàn viên, NLĐ tham dự. Tổ chức Đoàn giám sát về tình hình thực hiện An toàn vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường tại 4 doanh nghiệp. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát cho thấy các doanh nghiệp ngày càng quan tâm hơn đến công tác đảm bảo ATVSLĐ và thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư kinh phí để cải thiện điều kiện làm việc, bảo vệ môi trường, thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn của máy móc, thiết bị, nhà xưởng; tổ chức phân công lao động hợp lý, khoa học, thực hiện chăm sóc sức khỏe cho người lao động, bồi dưỡng bằng hiện vật,….

Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp vi phạm các quy định về bảo đảm an toàn lao động; nguy cơ tiềm ẩn về TNLĐ và BNN vẫn còn tồn tại; ý thức của NLĐ ở một số nơi chưa quan tâm đến những rủi ro có thể xảy ra trong lao động, đánh giá thấp hiệu quả bảo vệ của các phương tiện bảo vệ cá nhân, chưa quan tâm đúng mức đến sự an toàn cho chính mình khi làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm, nên chưa có nhu cầu về sử dụng các phương tiện an toàn hoặc sử dụng một cách miễn cưỡng để đối phó. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát đã có hàng chục kiến nghị với NSDLĐ khắc phục những hạn chế, vi phạm, thực hiện các chế độ chính sách về BHLĐ và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật lao động về công tác ATVSLĐ, đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu để hướng dẫn nhằm giúp các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác ATVSLĐ.

 Phát huy những kết quả đã đạt được, để thực hiện có hiệu quả công tác ATVSLĐ, xây dựng phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” trong thời gian tới, các cấp Công đoàn trong tỉnh tập trung làm tốt một số nội dung trọng tâm sau:

1. Tiếp tục kiện toàn, củng cố bộ phận hoặc cán bộ làm công tác ATVSLĐ và mạng lưới ATVSV ở cơ sở, tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, ý thức, phương pháp và năng lực hoạt động cho cán bộ Công đoàn làm công tác ATVSLĐ.

2. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về ATVSLĐ để nâng cao nhận thức của người lao động, đưa ra các biện pháp phòng ngừa, khắc phục giảm thiểu tai nạn lao động, không bị ảnh hưởng đến sức khỏe, bệnh nghề nghiệp.

3. Hàng năm phát động trong CNVCLĐ các phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”, "Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc; Hướng dẫn các cấp Công đoàn tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động về ATVSLĐ” hàng năm, lồng ghép công tác bảo vệ môi trường, phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ, phát triển mạng lưới ATVSV ở cơ sở.

4. Phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động nói chung và pháp luật ATVSLĐ nói riêng, gắn việc thanh, kiểm tra với việc hướng dẫn, tuyên truyền thực hiện công tác An toàn Vệ sinh lao động tại cơ sở.

5. Chủ động tham gia cùng các cơ quan chức năng tổ chức các lớp tuyên truyền, tập huấn, huấn luyện nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của CNVCLĐ về pháp luật lao động , Luật ATVSLĐ. Vận động CNVCLĐ chấp hành tốt các quy định, quy trình, biện pháp làm việc đảm bảo ATVSLĐ, có ý thức bảo vệ môi trường và tổ chức sản xuất.

Huyền Trinh

Để lại bình luận

beyond hair instagram laki hair wigs latex dress how to make hair extensions look natural with short hair 2c hair short latex dresses angel hair extensions where are chrome extensions stored mac latex clothes pink xpressions braiding hair london ontario hair extensions latex clothing uk
Top