• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
logo
add image

Công tác tập huấn, bồi dưỡng góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cán bộ công đoàn cơ sở

Ngày đăng

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Người đã chỉ rõ: “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Do đó, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu hiện nay của Đảng ta, là công tác có ý nghĩa hết sức quan trọng trong giai đoạn hiện nay, cần được tiến hành thường xuyên, thận trọng, khoa học và hiệu quả.

Xác định tầm quan trọng của công tác tập huấn, bồi dưỡng đối với đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là đội ngũ cán bộ công đoàn kiêm nhiệm ở cơ sở, trong năm 2023, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn xây dựng các chương trình, kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng ngay từ đầu năm, nhằm từng bước nâng cao trình độ nghiệp cụ hoạt động công đoàn cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn và xây dựng công đoàn cơ sở ngày càng vững mạnh, kết quả trong năm 2023, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiệm vụ tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ công đoàn cơ sở với một số kết quả đạt được như sau:

- Chỉ đạo các cấp công đoàn rà soát, tổng hợp thống kê số lượng và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở sở để làm căn cứ xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ năm 2023, với số liệu cán bộ công đoàn cơ sở trên toàn tỉnh như sau:

+ Toàn hệ thống LĐLĐ tỉnh Phú Yên có 3.579 cán bộ CĐCS, trong đó nữ 2.006 người (tỷ lệ 56,04%), 2.728 người là đảng viên (tỷ lệ 75,84 %), gồm 1.223 chủ tịch, phó chủ tịch, 2.374 UV.BTV, UV.BCH CĐCS, 648 trưởng ban quần chúng, 1.402 Ủy viên UBKT CĐCS

+ 100% cán bộ CĐCS đều đã qua đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, gồm: 358 cán bộ có trình độ từ thạc sỹ trở lên, chiếm tỷ lệ 10%; 2.945 cán bộ có trình độ đại học, cao đẳng, chiếm tỷ lệ 82,29%; 141 cán bộ có trình độ trung cấp, chiếm tỷ lệ 3,93%; 135 cán bộ được đào tạo nghề, chiếm tỷ lệ 3,78% trên tổng số cán bộ CĐCS và về trình độ lý luận chính trị có 1.183 cán bộ CĐCS có trình độ cử nhân, cao cấp, trung cấp lý luận chính trị, trong đó cử nhân, cao cấp 281 người, chiếm tỷ lệ 23,75%, trung cấp 902 người chiếm tỷ lệ 76,25% trên tổng số cán bộ CĐCS

- Chỉ đạo Ban Tổ chức – Kiểm tra – Tuyên giáo phối hợp với các cấp Công đoàn trong tỉnh đã làm tốt công tác chuẩn bị, xây dựng kế hoạch, bố trí báo cáo viên và tổ chức 23 lớp tập huấn các nghiệp vụ chuyên đề công tác công đoàn cho 2.176 lượt cán bộ công đoàn cơ sở, trong đó: LĐLĐ tỉnh tổ chức 16 lớp tập huấn và các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức 07 lớp tập huấn.

ATGT.JPG

+ Đối tượng tham gia các lớp tập huấn thực hiện theo khung chương trình tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn của Tổng LĐLĐ Việt Nam. LĐLĐ tỉnh tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan và cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; Các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức tập huấn cho đội ngũ Chủ tịch, Phó Chủ tịch các CĐCS trực thuộc. Bên cạnh đó, các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cũng lồng ghép và phối hợp tổ chức các nội dung tập huấn nghiệp vụ khác cho cán bộ công đoàn như tập huấn pháp luật về an toàn giao thông, pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và chuyển đổi hành vi về DS-KHHGĐ…..

+ Tài liệu tập huấn được xây dựng căn cứ trên bộ tài liệu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CĐCS của Tổng LĐLĐ Việt Nam, có vận dụng các nội dung cho phù hợp với tình hình thực tiễn công tác tại địa phương.

- Bên cạnh việc tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công đoàn không chuyên trách, các cấp công đoàn trong tỉnh cũng chủ động tổ chức các lớp tập huấn và phối hợp cử 304 lượt cán bộ công đoàn chuyên trách tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên đề, lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh,…do các cấp công đoàn và các cấp, các ngành có liên quan tổ chức, nhằm từng bước chuẩn hóa triêu chuẩn đối với đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách.

Từ những kết quả trên cho thấy trong năm qua, công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công đoàn đã được các cấp công đoàn quan tâm triển khai thực hiện, góp phần từng bước nâng cao trình độ về mọi mặt cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, tuy nhiên, qua kết quả triển khai thực hiện cho thấy công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở còn có một số tồn tại, hạn chế như sau:

- Công tác phối hợp trong triển khai nhiệm vụ tập huấn, bồi dưỡng cán bộ công đoàn giữa các cơ quan, đơn vị chưa thật sự chặt chẽ. Phần lớn các lớp tập huấn, bồi dưỡng tổ chức vào giờ hành chính nên đội ngũ cán bộ Tổ trưởng và Tổ phó công đoàn gặp nhiều khó khăn trong việc sắp xếp bố trí thời gian, công việc để tham gia.

- Đội ngũ báo cáo viên kiêm chức LĐLĐ tỉnh và CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở còn hạn chế về nghiệp vụ giảng bài, chưa tạo được cảm hứng cho học viên.

- Các cấp công đoàn tập trung cho việc tổ chức Đại hội công đoàn các cấp nên chưa quan tâm nhiều đến việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ; tỷ lệ kinh phí chi cho đào tạo, bồi dưỡng dưới 5% so với tổng kinh phí hoạt động năm 2023.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn trong thời gian tới, các cấp công đoàn cần chú ý một số công tác trọng tâm sau:

Một là, tổ chức thống kê, khảo sát trình độ cán bộ công đoàn để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ năm 2024.

Hai là, chỉ đạo và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về chính sách pháp luật, nội dung phương pháp hoạt động cho cán bộ công đoàn, đặc biệt chú trọng đối tượng cán bộ CĐ tại các doanh nghiệp với nhiều nội dung thiết thực trong việc bảo vệ quyền, lợi ích cho người lao động, tổ chức đối thoại, thương lượng xây dựng thỏa ước lao động tập thể, xây dựng quan hệ lao động hài hòa ổn định, tiến bộ.

Ba là, phấn đấu đào tạo cán bộ công đoàn chuyên trách có đủ trình độ nghiệp vụ và năng lực công tác, thực hiện tiêu chuẩn hoá các chức danh cán bộ công đoàn chuyên trách trong toàn tỉnh theo tiêu chuẩn chung của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Bốn là, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng và củng cố, kiện toàn số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên kiêm chức của LĐLĐ tỉnh, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Tổ chức thao giảng đối với các đồng chí là nguồn báo cáo viên kiêm chức để phát triển số lượng và qua đó rút kinh nghiệm bổ sung kiến thức và phương pháp giảng bài nâng cao chất lượng các lớp bồi dưỡng cán bộ công đoàn.

Năm là, các cấp Công đoàn bố trí đủ kinh phí cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn; phối hợp các ban, ngành có liên quan tranh thủ nguồn kinh phí, nhân lực nâng cao trình độ mọi mặt và kỹ năng vận động quần chúng cho cán bộ Công đoàn.

Bàivà ảnh: Ban TC-KT-TG

Để lại bình luận

beyond hair instagram laki hair wigs latex dress how to make hair extensions look natural with short hair 2c hair short latex dresses angel hair extensions where are chrome extensions stored mac latex clothes pink xpressions braiding hair london ontario hair extensions latex clothing uk
Top