• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
logo
add image

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong CNVCLĐ, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Ngày đăng

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của đoàn viên, CNVCLĐ trong toàn tỉnh. Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023 Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh luôn chú trọng công tác chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thực hiện trong toàn hệ thống công đoàn.

Trên cơ sở đó, các cấp công đoàn đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào kế hoạch, nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, của công đoàn, các buổi sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt dưới cờ, các cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Trong đó, chú trọng đổi mới phong cách, lề lối làm việc, tác phong công tác; nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng; nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, nói đi đôi với làm. Đồng thời, xây dựng việc học và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chính trị của tổ chức công đoàn, trọng tâm là hoạt động đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ.

 Các cấp công đoàn đã bám sát tình hình thực tế của địa phương, đơn vị để gắn việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức của Bác theo chuyên đề hàng năm với việc tổ chức các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”; phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo”; Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”; phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở; xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”; thực hiện tốt cuộc vận động “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng, phòng chống các tệ nạn xã hội”… triển khai thực hiện và gắn biển công nhận các công trình, sản phẩm đạt hiệu quả thiết thực, mang tính ứng dụng cao. Qua các phong trào thi đua, đã có nhiều tập thể, cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, tập thể lao động xuất sắc nhiều năm liền và nhiều cá nhân được nhận giải thưởng từ Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật hàng năm của tỉnh; Các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực triển khai tham gia Chương trình "01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid - 19" do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, kết quả đến ngày 31/8/2023 đã có 6.754 sáng kiến được nộp/4.133 chỉ tiêu được giao đạt 163,42% kế hoạch. Tổng số tiền làm lợi của các sáng kiến là hơn 24,4 tỷ đồng.

Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức của Bác trong đoàn viên, CNVCLĐ đã có nhiều đổi mới, nội dung, hình thức ngày càng phong phú, hiệu quả cao hơn, các phong trào thi đua trong đoàn viên, CNVCLĐ đã và đang thể hiện rõ vai trò trong phong trào thi đua yêu nước chung của tỉnh: trong nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã có 10.101 lượt tập thể lao động tiên tiến, 4.037 lượt tập thể lao động xuất sắc, 187.647 lượt cá nhân lao động tiên tiến, 24.160 lượt chiến sĩ thi đua các cấp; 30.900 sáng kiến, cải tiến; 235 công trình, sản phẩm chất lượng, làm lợi hơn 22,792 tỷ đồng. Từ các phong trào thi đua, nhiều tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc tiêu biểu đã được Chủ tịch nước tặng 38 Huân chương Lao động các loại; Thủ tướng Chính phủ tặng 56 cờ, 168 bằng khen; UBND tỉnh Phú Yên tặng 661 cờ, 8.570 bằng khen; Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng 19 cờ, 83 bằng khen và 13 bằng Lao động sáng tạo; LĐLĐ tỉnh tặng 84 cờ, 1.747 bằng khen. Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” nhiều cá nhân và tập thể nữ điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước, được các cấp các ngành ghi nhận và biểu dương khen thưởng. Trong 5 năm 2018 - 2023 đã có 103.304 lượt nữ đoàn viên đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” chiếm tỷ lệ 93,45%, vượt chỉ tiêu 13,45%; có 568 lượt tập thể đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, chiếm tỷ lệ 90%, vượt chỉ tiêu 5%; Nữ cán bộ công đoàn các cấp chiếm tỷ lệ 50,94%, tỷ lệ vượt so với chỉ tiêu 20,94%... và nhiều phong trào thi đua khác.

Việc tổ chức chào cờ đầu tuần và học tập các câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh dưới cờ tại các cấp Công đoàn trong tỉnh gắn với sinh hoạt chuyên môn đã được duy trì thường xuyên, đảm bảo tính trang nghiêm, thiết thực, tạo thành nề nếp sinh hoạt chính trị ổn định ở các đơn vị. Đến nay, sau hơn 11 năm thực hiện việc chào cờ đầu tuần và nghe đọc các câu chuyện về Bác sau lễ chào cờ, toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động của các cơ quan đảng, nhà nước, các đơn vị sự nghiệp, các doanh nghiệp đều có những chuyển biến tích cực, cụ thể như: ý thức về tu dưỡng rèn luyện phẩm chất được nâng cao, từ đó việc chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, chấp hành các chỉ thị đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước tốt hơn, tinh thần phục vụ, thái độ tiếp dân đã có những chuyển biến tích cực. Phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình theo tấm gương của Bác. Các cấp công đoàn đã phối hợp với chuyên môn thực hiện nghiêm việc đánh giá, kiểm điểm cuối năm. Nội dung kiểm điểm được định hướng tập trung vào những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, làm rõ những hạn chế của tập thể và cá nhân trong công tác cán bộ; về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, việc thực hiện nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, gắn với việc thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm. Các đồng chí được kiểm điểm đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm, dân chủ, thẳng thắn, cầu thị trong tiếp thu, góp ý kiến cho tập thể và cá nhân. Các ý kiến góp ý đã phân tích rõ khuyết điểm, hạn chế, nguyên nhân cùng giải pháp khắc phục, tạo không khí dân chủ, đoàn kết cùng giúp nhau tiến bộ.

Qua việc học tập và làm theo Bác đã góp phần từng bước đẩy lùi sự suy thoái đạo đức lối sống, bài trừ các tệ nạn sách nhiễu, quan liêu trong giải quyết công việc của dân, phòng chống các tệ nạn xã hội như mê tín dị đoan, cờ bạc, rượu chè bê tha. Cán bộ, đoàn viên, công chức, viên chức đã tích cực tham gia với chính quyền thực hiện dân chủ cơ sở tốt hơn với phương châm “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, từ đó đã nâng cao niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước.

Các cấp ủy Đảng thường xuyên chỉ đạo sâu sát, chính quyền tạo mọi điều kiện thuận lợi để Ban Chấp hành, Ban Thường vụ CĐCS hoạt động, phát huy dân chủ và quyền làm chủ của mỗi cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ theo quy định. Đội ngũ Ban Chấp hành CĐCS đã củng cố nâng cao tinh thần đoàn kết trong từng cơ quan, đơn vị, trên cơ sở lấy phê bình và tự phê bình làm nền tảng, tạo nên sự thống nhất trong ý chí và hành động.

Ban chấp hành, Ban Thường vụ công đoàn các cấp đã tăng cường chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ bằng những nội dung hoạt động cụ thể như: chủ động phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ cơ sở, thỏa ước lao động tập thể, quy chế, quy định, nội quy lao động, nội quy hoạt động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học; vận động đoàn viên, người lao động thực hiện tiết kiệm trong chi tiêu nội bộ, việc sử dụng điện, nước, việc quản lý, sử dụng tài sản công, thực hiện khoán chi hành chính, định kỳ công khai công tác thu, chi ngân sách; phát huy cao vai trò, tính tiên phong gương mẫu, tinh thần trách nhiệm, ý thức chấp hành kỷ luật, tác phong lao động của từng cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ; đã sắp xếp, bố trí sử dụng quỹ thời gian phục vụ nhiệm vụ công tác, học tập, sinh hoạt một cách khoa học, hiệu quả. Nâng cao chất lượng các kỳ sinh hoạt của các cơ quan, đơn vị.

Tuy các cấp Công đoàn đã tích cực thực hiện sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với lãnh đạo chuyên môn tổ chức thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và đạt được những kết quả nhất định, nhưng vẫn còn những hạn chế tồn tại cần khắc phục, cụ thể là:

- Việc triển khai thực hiện đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở các CĐCS chưa đều, đặc biệt là đối với các CĐCS trong khối doanh nghiệp còn nhiều hạn chế.

- Công tác giám sát của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đối với việc triển khai học tập và làm theo Bác tại các CĐCS có mặt chưa sâu.

- Việc phối hợp triển khai tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở một số đơn vị chưa gắn kết lồng ghép nội dung học tập với các phong trào thi đua và với các cuộc vận động khác. Việc phát huy vai trò nêu gương của một bộ phận cán bộ công đoàn có lúc, có nơi thiếu thường xuyên.

Từ thực tiễn công tác đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong nhiệm kỳ vừa qua, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả phong trào trong thời gian tới như sau:

- Tăng cường công tác tuyên truyền vận động để cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; mỗi cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ phải tự nghiên cứu học tập để nâng cao trình độ, nắm vững chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước để thực hiện tốt công tác được phân công.

- Không ngừng nâng cao nhận thức về lý luận chính trị việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ; làm tốt công tác tư tưởng, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cá nhân đối với tập thể và nhiệm vụ được phân công.

- Việc tổ chức học tập và làm theo Bác phải luôn gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, ngành, cơ quan đơn vị và bằng các chương trình kế hoạch, hành động cụ thể, phù hợp với đặc điểm và điều kiện công tác trên từng lĩnh vực hoạt động.

- Phải tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ công đoàn về ý nghĩa và tầm quan trọng việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là nhiệm vụ vừa cấp thiết, vừa lâu dài.

- Chỉ đạo, quán triệt đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp phải thực sự gương mẫu trên mọi hoạt động công đoàn, tiên phong trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của CĐCS. Tăng cường mối quan hệ giữa lãnh đạo cơ quan và ban chấp hành CĐCS với đoàn viên, tạo sự đoàn kết thống nhất. Đồng thời khắc phục tồn tại hạn chế, từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt công đoàn.

- Trong nội dung sinh hoạt công đoàn đều phải đánh giá kết quả thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của từng cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ.

- Kịp thời sơ kết, tổng kết phát hiện biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu học tập và làm theo Bác, nhằm tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ./.

Bài: Ban Tổ chức-Kiểm tra-Tuyên giáo

Để lại bình luận

beyond hair instagram laki hair wigs latex dress how to make hair extensions look natural with short hair 2c hair short latex dresses angel hair extensions where are chrome extensions stored mac latex clothes pink xpressions braiding hair london ontario hair extensions latex clothing uk
Top