• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
logo
add image

Phú Yên: Niềm tin và động lực cho hộ nghèo từ những ngôi nhà tình nghĩa

Ngày đăng

Từ năm 2019 đến năm 2024, mỗi năm, EVNCPC hỗ trợ 05 căn nhà tình nghĩa trên địa bàn tỉnh Phú Yên. PC Phú Yên đã cùng phối hợp với chính quyền địa phương lựa chọn đối tượng và đốc thúc, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành. Sự hỗ trợ ý nghĩa này của ngành điện chính là niềm tin và động lực để hộ nghèo an tâm trong cuộc sống.

Niềm tin và động lực

Căn nhà sàn 15m2 nhưng cả gia đình chị So Thị Úi - thôn Gia Trị, xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa gồm bảy người từ cha mẹ, con cái, cháu chắc sinh sống. Một phòng duy nhất, vừa là phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn, bếp,… Mùa nắng thì nhìn đâu cũng thấy bầu trời, mùa mưa thì nơi đâu cũng ướt. Cả hai vợ chồng chị So Thị Úi đều bị bệnh điều trị dài ngày và đi viện thường xuyên.

Căn nhà mới xây kiên cố, ấm cúng là điều mà chị So Thị Úi không bao giờ dám nghĩ đến. Căn nhà là niềm ước cả đời của cả gia đình. Sự hỗ trợ 60 triệu đồng là động lực để gia đình xoay sở thêm nguồn vốn để xây dựng căn nhà tươm tất này. Chị So Thị Úi phấn khởi: “Hồi trước nhà “rách” không có chỗ ở. Bây giờ, có nhà ở mừng rồi, mừng muốn chết luôn đó! Trời mưa nắng không sợ nữa”.

Niềm vui của gia đình chị So Thị Úi được nhân lên gấp bội khi Điện lực Sơn Hoà, PC Phú Yên đã lắp đặt hệ thống điện miễn phí và tặng quà là thiết bị điện cho gia đình. Chị Úi nghẹn ngào: “Tôi mơ ước có nồi cơm điện. Nhà bếp chụm củi nấu cơm vừa lâu mà không ai canh để nấu. Đi làm về mệt, nồi cơm điện đã cắm sẵn, không phải vào bếp hì hục chụm lửa nấu cơm nữa”. Khi PC Phú Yên trao tiền hỗ trợ, chị nghẹn ngào: “Hồi trước đến giờ đâu thấy tiền nhiều nên đếm không được, thấy run”.

Tại huyện Tây Hoà, bà Đào Thị Trinh – KP. Mỹ Lệ Tây, thị trấn Phú Thứ (64 tuổi) là hộ nghèo, cao tuổi và neo đơn, sống phụ thuộc vào tiền trợ cấp xã hội hàng tháng và tiền đóng góp của các cháu. Đến tuổi xế chiều, bà đã được toại nguyện có nơi thờ cúng ông bà và an tâm sinh sống tuổi già. Bà Đào Thị Trinh phấn chấn: “Có nhà rồi thì an tâm ở, không sợ dột, không sợ bão, lụt”.

Tham dự Lễ bàn giao nhà, bà Võ Thị Trang Lệ - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa cho hay: “Khi nhận hỗ trợ xây nhà, đây là một điều kiện để cô có nơi sinh sống không sợ bão lũ vì đây là nơi thường xuyên bão lụt. Được sự hỗ trợ của PC Phú Yên trong xây nhà tình nghĩa và các phần quà, đây là nguồn động viên để cô tiếp tục sống, có cuộc sống tốt hơn, an toàn và ổn định hơn”.

Tích cực đẩy nhanh tiến độ

Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Yên của EVNCPC đã góp phần vơi bớt đi sự thiếu thốn, giúp người dân có thêm niềm tin, động lực, sự lạc quan để vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh sự quan tâm này, các đơn vị đã có nhiều sẻ chia thiết thực để các hộ gia đình an tâm trong ngôi nhà mới.

Tại Điện lực Sơn Hòa, mùa nắng nóng lên đến 40 độ C mỗi ngày, để hộ nghèo có nơi ở ổn định, đơn vị đã cử cán bộ thường xuyên thăm, động viên và đốc thúc xây dựng. Nhà chưa có điện, Điện lực đã hỗ trợ vật tư và nhân công, di chuyển công tơ từ vị trí cũ sang vị trí mới, lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Còn tại Điện lực Sông Hinh,  Công đoàn Sông Hinh sẽ có tờ trình báo cáo Công đoàn PC Phú Yên hỗ trợ để xây dựng thêm mái che và nền sân để có chỗ che nắng che mưa và góp phần bảo vệ ngôi nhà.

Chủ tịch Công đoàn, Phó giám đốc PC Phú Yên Phạm Văn Tây cho biết, từ khi nhận được văn bản chỉ đạo của EVNCPC, PC Phú Yên đã chỉ đạo các Điện lực trực tiếp làm việc với địa phương để lựa chọn những hộ đủ điều kiện xây dựng nhà. Định kỳ 10 ngày, các Điện lực đến thăm và báo cáo tiến độ cho Công ty, đồng thời tạo mọi điều kiện để hỗ trợ đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ. Việc hỗ trợ của ngành điện là một động lực lớn để các hộ dân triển khai kế hoạch xây dựng nhà và hoàn thành sớm để họ có căn nhà khang trang.

Món quà nhà tình nghĩa và những phần quà tặng thiết thực là những sẻ chia của CBCNV ngành điện với người dân. EVNCPC, PC Phú Yên mong muốn, an cư lạc nghiệp, có chỗ ở vững chắc để người nghèo có chỗ ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất. Công tác an sinh xã hội không chỉ là trách nhiệm, mà còn là cam kết hằng năm của EVNCPC, PC Phú Yên.

Tác giả: Bài và ảnh: Hoa Hồng

Để lại bình luận

Top