• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
logo
add image

MỘT SỐ KẾT QUẢ NỔI BẬT VÀ KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO PHONG TRÀO THI ĐUA “ GIỎI VIỆC NƯỚC, ĐẢM VIỆC NHÀ”

Ngày đăng

Công ty TNHH Du lịch Sao Việt được thành lập đi vào hoạt động từ năm 2009, tháng 8/2006 Ban chấp hành lâm thời CĐCS thành lập, hiện nay CĐCS có 168 CBCNV, trong đó 90 nữ  CBCNV. Tổng số đoàn viên công đoàn: 140 người, trong đó nữ đoàn viên 78 người, chiếm tỉ lệ  55,71%. Công ty TNHH Du lịch Sao Việt hoạt động trong ngành dịch vụ du lịch là ngành mà nữ chiếm tỉ lệ cao, độ tuổi của chị em trong đơn vị từ 25-35 tuổi, là độ tuổi lập gia đình và nuôi con nhỏ. Bên cạnh đó, thời gian hoạt động chuyên môn phải làm theo ca, giờ giấc không đồng bộ nên mọi hoạt động phong trào gặp rất nhiều khó khăn.

Với sự quyết tâm cao của BCH.CĐCS và sự tạo điều kiện của Ban giám đốc công ty, hằng năm căn cứ vào chương trình công tác công đoàn do LĐLĐ tỉnh chỉ đạo trong đó có nội dung thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH, về công tác vận động nữ công nhân viên chức lao động thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Chỉ thị số 03/CT-TLĐ về phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ. BCH.CĐCS đã cụ thể hóa các nội dung để tổ chức thực hiện, mặc dù là đơn vị có số lượng LĐ nữ khá đông, địa bàn làm việc phân tán ở các địa điểm khác nhau nên hoạt động nữ công của đơn vị có những khó khăn nhất định, vì lẽ đó Ban nữ công đã chủ động tham mưu cho BCH.CĐCS chú trọng tổ chức các lớp tuyên truyền Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật Hôn nhân gia đình, phòng chống ma tuý, chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho Lao động nữ. Bình đẳng giới trong CBCNV, đơn vị tổ chức 6 lớp có trên 600 lượt CBCNV tham dự, phối hợp với Lãnh đạo Công ty quan tâm tạo điều kiện thuận lợi về thời gian để nữ CNVLĐ tham gia các hoạt động về giới cụ thể: Tổ chức cuộc thi cắm hoa, thi nấu ăn giữa các tổ công đoàn nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, tham quan dã ngoại, tham quan trong và ngoài tỉnh nhân ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10 tạo khí thế vui tươi trong chị em.

Với đặc thù là đơn vị sản xuất nên phần lớn chị em trong Công ty đều là Công nhân lao động sản xuất trực tiếp, nhằm giúp LĐ nữ nâng cao trình độ đáp ứng nhiệm vụ Công đoàn đã đề xuất Ban Giám đốc quan tâm đào tạo, bồi dưỡng  nghiệp vụ cho CBCNVLĐ nhằm đáp ứng ngày một tốt hơn cho công tác dịch vụ du lịch. Trong những  năm qua, Công ty đã cử 35 lượt cán bộ đi học các khoá bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn ở các đơn vị bạn như: Furama, Teracotta trong đó nữ chiếm tỉ 70%. Đội ngũ nữ cán bộ quản lý trong Hội đồng thành viên đơn vị gồm 5 người, trong đó nữ 3 người, chiếm tỉ lệ 60%, Ban giám đốc 4 người, trong đó nữ 3 người, chiếm tỉ lệ 75%, Trưởng, phó các phòng ban 22 người, trong đó nữ  9 người, chiếm tỉ lệ 40,9%. Số lượng BCH.CĐCS 11 người, trong đó nữ 7 người, chiếm tỉ lệ 63,63%. Qua đó, thấy được công tác nữ tại đơn vị đã có sự chú trọng đáng khích lệ.

CĐCS phối hợp với chính quyền tổ chức các đợt thi đua giữa các tổ công đoàn, giữa các cá nhân trong bộ phận, đưa ra những ý kiến sáng tạo rất thực tế và mang lại hiệu quả cao trong công việc như: Chị Nguyễn Thị  Điệp, vườn ươm đã nhân giống và ghép thành công các loại hoa hồng, chị Đỗ Thị Xuân đã nhân giống hoa giấy Nhật cung cấp cho Khu du lịch Biển Sao Mai, … Mỗi sáng kiến này đã được công ty công nhận và khen thưởng kịp thời. Giá trị làm lợi của mỗi sáng kiến tiết kiệm chi phí từ 10 - 15 triệu đồng/ năm. Các phong trào thi đua: “Người tốt việc tốt, nhặt được của rơi tìm người trả lại”, “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, “Nụ cười và duyên dáng Sao Việt”, “Thân thiện, chu đáo khi khách đến và cả khi khách đi”, “Môi trường luôn xanh, sạch và nhiều hoa đẹp” đã được đoàn viên Công đoàn Công ty hưởng ứng, cụ thể như: chị Trâm bộ phận Buồng phòng nhặt được 01 cái ví có rất nhiều hiện vật có giá trị đã trả lại cho khách, chị Nguyễn Thị Hạnh Ly nhặt được đôi hoa tai khách bỏ quên và trả lại cho khách, chị Lê Thị Bích Dân giặt ủi khách để quên 100 USD trong túi quần khi mang quần áo đi giặt chị đã phát hiện và trả lại cho khách, chị Phạm Thị Mỹ Thanh phục vụ nhà hàng đã nhặt được Iphone X của khách khi tới ăn tại nhà hàng và đã trả lại cho khách… Các gương sáng này đã được BCH.CĐCS và lãnh đạo Công ty kịp thời tuyên dương và khen thưởng vào buổi chào cờ đầu tuần. Môi trường làm việc tốt thân thiện, chị em gắn bó lâu dài với đơn vị ngay cả những thời điểm khó khăn nhất trong mùa dịch COVID-19, chị em vẫn sẵn sàng chia sẻ khó khăn cùng đơn vị. Chị em làm việc có trách nhiệm, trong đơn vị không xảy ra cháy nổ, tai nạn giao thông, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, không có đơn thư khiếu nại tố cáo, không có tranh chấp lao động.

 “Đảm việc nhà” cũng là một nội dung được Ban nữ công và CĐCS hết sức chú trọng và quan tâm, nhất là việc “Nuôi con khoẻ, dạy con ngoan”, “xây dựng gia đình hạnh phúc” không sinh con thứ ba. Một thành tích rất đáng phấn khởi trong các năm học các cháu đều đạt thành tích cao trong học tập, hàng năm tỉ lệ gia đình CBCNV trong đơn vị được địa phương công nhận gia đình văn hoá đạt tỷ lệ trên 95%. Không có nữ CBCNV vi phạm nội quy lao động, vi phạm pháp luật hoặc mắc các tệ nạn xã hội... Nhiều chị mặc dù gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã biết tự khắc phục vươn lên vượt khó nuôi con học giỏi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Ban nữ công đơn vị đã lập nhóm kết nối trên Zalo đội ngũ nữ CBCNV để trao đổi những kinh nghiệm, kiến thức về nuôi con bằng sữa mẹ trong thời gian đầu, cách “nuôi con khoẻ, dạy con ngoan”, cách nhận biết “tài năng của con”, cách “nuôi dạy con ở độ tuổi trưởng thành” để giúp con trẻ tự tin giao tiếp, nhiều chị em trong các tổ hưởng ứng và trao đổi mạnh dạn đây là điểm mới của Ban nữ công CĐCS trong nhiệm kỳ này. CĐCS cũng phối hợp với bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên thăm khám phụ khoa cho chị em phụ nữ mỗi năm 2 lần. Tổ chức lớp tập Yoga do chủ tịch công đoàn hướng dẫn mỗi tuần vào chiều thứ 7 hằng tuần. BCH.CĐCS rất quan tâm đến việc thực hiện các chính sách đối với lao động nữ trên cơ sở qui định của pháp luật như: nghỉ thời gian thai sản 06 tháng, thời gian đi muộn 30 phút, về sớm 30 phút của LĐ nữ khi nuôi con nhỏ dưới 12 tháng và trợ cấp nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau thai sản.

Công đoàn cũng là nơi để nữ CNVLĐ gửi gắm tâm tư nguyện vọng, trình bày những khó khăn vướng mắc và là cầu nối giữa lãnh đạo Công ty và NLĐ. Những chị còn trẻ ở xa đã được bố trí nhà ở. Những trường hợp nữ CBCNV khó khăn về đời sống đã được Công đoàn đề xuất lãnh đạo hỗ trợ như cho ứng lương trước từ 3-7 triệu đồng để giải quyết khó.

Truyền thống tương thân tương ái trong đơn vị được chú trọng BCH.CĐCS trong 10 năm qua đã vận động ủng hộ, giúp đỡ 47 trường hợp CBCNV trong đơn vị có hoàn cảnh  khó khăn vì bệnh tật số tiền vận động quyên góp ủng hộ khoảng 452 triệu đồng. Các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, các hoạt động xã hội, tương thân, tương ái trong CNVCLĐ thông qua các chương trình: “Tấm lưới nghĩa tình”, “Mái ấm công đoàn”, Quỹ “Tấm lòng vàng”, các quỹ xã hội từ thiện cũng được diễn ra thường xuyên, nữ CBCNV luôn đi đầu trong các cuộc vận động. CĐCS giao cho Ban nữ công chủ công trong việc nhận phụng dưỡng bà mẹ VNAH Nguyễn Thị Rịt tại xã An Chấn, huyện Tuy An, thăm hỏi động viên mẹ lúc tuổi xế chiều, trong 5 năm với tổng số tiền vận động đóng góp tại đơn vị khoảng 50 triệu đồng. Từ những thành tích nêu trên trong những năm qua, tập thể CĐCS đã nhận được nhiều hình thức khen thưởng của các cấp các ngành như: Bằng khen LĐLĐ tỉnh, Bằng khen UBND tỉnh, Bằng khen Tổng LĐ và Cờ thi đua TLĐ.

Từ những kết quả đạt được trong phong trào thi đua “GVN, ĐVN” trong nữ CNVCLĐ công ty, chúng tôi rút ra một số kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện như sau:

1. Nội dung phong trào thi đua phải được BCH.CĐCS cụ thể hoá theo đặc thù ngành nghề của đơn vị, BCH.CĐCS, Ban nữ công phải có sự  phối hợp chặt chẽ với chính quyền, chuyên môn của đơn vị, tranh thủ sự chỉ đạo và hỗ trợ về mọi mặt nhất là về kinh phí để tổ chức tốt các hoạt động phong trào tạo khí thế thi đua sôi nổi trong nữ CNVCLĐ tại đơn vị.

2. Phong trào thi đua “GVN, ĐVN” luôn được lồng ghép với các phong trào thi đua khác để mục đích là đào tạo và nâng cao khả năng của nữ cán bộ làm công tác quản lý giỏi hơn, nữ công nhân lao động trực tiếp có tay nghề cao hơn, phát huy sự sáng tạo của mỗi cá nhân và từ đó nâng cao được vị trí, vai trò của nữ CNVCLĐ trong việc đẩy mạnh năng suất chất lượng hiệu quả lao động sản xuất.

3. BCH.CĐCS, Ban nữ công, phải làm tốt công tác tham mưu cho đơn vị về công tác xã hội từ thiện cũng chính là chiếc cầu nối để người lao động nói chung và nữ CNVCLĐ nói riêng yên tâm công tác và gắn bó với tổ chức CĐ cũng như đơn vị.

4. Hàng năm CĐCS phải tổ chức đăng ký và xét công nhận, sơ kết khen thưởng kịp thời các cá nhân nữ và tập thể nữ thực hiện tốt phong trào thi đua như vậy phong trào thi đua “GVN, ĐVN” mới thật sự có ý nghĩa.

Tác giả: Bài: CĐCS Công ty TNHH Du lịch Sao Việt; Ảnh: Ngô Tâm

Để lại bình luận

beyond hair instagram laki hair wigs latex dress how to make hair extensions look natural with short hair 2c hair short latex dresses angel hair extensions where are chrome extensions stored mac latex clothes pink xpressions braiding hair london ontario hair extensions latex clothing uk
Top