• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
logo
add image

Kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương (Khoá XII) về công tác dân số trong tình hình mới

Ngày đăng

Nghị quyết hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Khoá XII (Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017) về công tác dân số trong tình hình mới (gọi tắt là Nghị quyết số 21), thể hiện rõ sự quan tâm sâu sắc của Đảng đối với công tác dân số là yếu tố quan trọng hàng đầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tạo sự chuyển biến tích cực và nâng cao trách nhiệm của các cấp công đoàn trong công tác bình đẳng giới, dân số và phát triển, nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác dân số, các quan điểm của Đảng và Nhà nước trong chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030.

Nhận thức được tầm quan trọng của Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; Kế hoạch số 13/KH-TLĐ, ngày 16/3/2018 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới, Ban Thường vụ LĐLĐ Phú Yên đã ban hành kế hoạch số 24/KH-LĐLĐ, ngày 10/4/2018 của LĐLĐ tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương (Khóa XII) về công tác dân số trong tình hình mới đến các cấp công đoàn và tổ chức Hội nghị quán triệt Nghị quyết số 21 của Ban Chấp hành Trung ương, cho 100% đối tượng là cán bộ công đoàn chủ chốt và cán bộ nữ công trong toàn hệ thống công đoàn. Tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện trong các cấp CĐ đây là cơ sở để các cấp công đoàn cụ thể hóa vào chương trình công tác phù hợp với từng đơn vị và địa phương. Qua đó các cấp Công đoàn có trách nhiệm, chỉ đạo công tác dân số, đổi mới nội dung và phương thức truyền thông, giáo dục về công tác dân số, đồng thời phải tạo ra môi trường và động lực thúc đẩy sự tham gia của toàn xã hội đối với công tác dân số. Phần lớn các cấp công đoàn cụ thể hóa Nghị quyết số 21 vào hoạt động CĐ đưa vào tiêu chí thi đua hàng năm tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

Tam2.jpg

Ngoài việc xây dựng các văn bản triển khai thực hiện Nghị quyết số 21, LĐLĐ tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục chuyển đổi hành vi về dân số trong cán bộ, đoàn viên và người lao động thông qua các kênh thông tin đại chúng như: Trang thông tin điện tử Website Công đoàn Phú Yên, Chuyên mục LĐ &CĐ trên Báo Phú Yên; Chương trình phát thanh LĐ&CĐ của tỉnh, Chuyên mục Lao động và Công đoàn trên sóng truyền thanh 9 huyện, thị xã, thành phố, Chương trình Truyền hình Công đoàn Phú Yên.

Song song với công tác truyền thông do các cấp công đoàn thường xuyên tổ chức tại cơ sở trong 5 năm qua, LĐLĐ tỉnh không ngừng tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị: Trung tâm Dân số - SKSS Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, tranh thủ kinh phí hỗ trợ, tổ chức mở 13 lớp truyền thông về các nội dung: Chăm sóc SKSS và chiến lược Dân số sức khỏe sinh sản giai đoạn 2011-2020, nâng cao nhận thức chuyển đổi hành vi về giới trong CNVCLĐ... thu hút 1.500 lượt cán bộ, đoàn viên và người lao động tham dự, nguồn kinh phí các đơn vị phối hợp hỗ trợ 93,2 triệu đồng góp phần nâng cao nhận thức chuyển đổi hành vi về dân số trong đội ngũ cán bộ, đoàn viên và người lao động. Ngoài ra, các cấp công đoàn đã phối hợp với chính quyền, các trung tâm y tế tổ chức truyền thông, nói chuyện chuyên đề về kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản thanh niên, vị thành niên, tư vấn trước hôn nhân; làm tốt công tác truyền thông đối với CNVCLĐ trong cơ quan, đơn vị và phát huy mạnh mẽ vai trò của BCH công đoàn, ban nữ công trong việc tuyên truyền, vận động CNVCLĐ thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước về công tác dân số, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết.

Thông qua các buổi sinh hoạt công đoàn định kỳ, BCH các CĐCS đã tuyên truyền nâng cao nhận thức, chia sẻ trách nhiệm của cả nam và nữ, tạo môi trường sống lành mạnh, nhằm chuyển đổi hành vi về chăm sóc sức khỏe sinh sản và bình đẳng giới. Tiếp tục vận động mỗi gia đình CNVCLĐ nên sinh đủ 2 con, không lựa chọn giới tính khi sinh, không sinh con thứ 3 trở lên, đưa tỉ lệ giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên.

Công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ thời gian qua luôn được LĐLĐ tỉnh xác định là chức năng quan trọng nhất của tổ chức công đoàn; là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình triển khai hoạt động. Để thực hiện tốt chức năng trên các cấp công đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến CNVCLĐ và người sử dụng lao động các quy định của pháp luật về lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), các chế độ, chính sách có liên quan đến người lao động; những chính sách mới trong Luật Bảo hiểm xã hội. Tuyên truyền, phổ biến những điểm mới trong Luật Bảo hiểm xã hội được áp dụng từ tháng 01/2022; tư vấn, giải đáp chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT và BHTN; tuyên truyền, phổ biến các nội dung liên quan đến Luật Công đoàn, Bộ luật Lao độnggiải đáp về các chế độ, chính sách liên quan đến CNVCLĐ....

Bên cạnh các hoạt động trên, LĐLĐ tỉnh tổ chức thăm hỏi và tặng 4.044 suất quà cho nữ CNVCLĐ, con CNVCLĐ và con nhân dân nhân các dịp lễ, Tết, các ngày kỉ niệm trong năm, nhân Tháng công nhân, ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, “Chương trình tiếp bước cho em đến trường” cụ thể: Thông qua các nguồn hỗ trợ của Quỹ “Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam”; Quỹ “Phụ nữ và Trẻ em nghèo”; Quỹ “Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng”, Quỹ “Tương trợ, Quỹ “Khuyến học... cùng các nguồn vận động do các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đóng góp đã có 4.986 nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn và con CNVCLĐ, con nhân dân thuộc diện mồ côi cha, mẹ, bệnh hiểm nghèo, vượt khó học giỏi được hỗ trợ thăm hỏi và tặng học bổng, mỗi phần quà trị giá từ 300 ngàn đồng đến 5 triệu đồng, hỗ trợ xây và sửa chữa nhà “Mái ấm Công đoàn” cho 30 nữ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổng số tiền hỗ trợ gần 3.117.000.000 đồng.

Trong 5 năm, LĐLĐ tỉnh phối hợp với CĐ ngành Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Phú Yên và Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Phú Yên cùng các đơn vị tổ chức tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho 1.497 nữ công nhân lao động trong Tháng Công nhân như: tư vấn sức khỏe sinh sản, siêu âm, xét nghiệm, đặt vòng tránh thai, phát hiện các bệnh lý phụ nữ, sàng lọc trước khi sinh cho LĐ nữ mang thai và cấp phát thuốc miễn phí, tại các doanh nghiệp và khu công nghiệp có đông lao động nữ như: Công ty TNHH Du lịch Sao Việt, Xí nghiệp chế biến nông sản xuất khẩu (thuộc Công ty Cổ phần điều PY), Xí nghiệp An Thịnh thuộc Công ty Cổ phần An Hưng, CĐCS Chi nhánh Công ty CP Long Sơn - xã Hòa Tân Đông, TX Đông Hòa và Khu công nghiệp Hòa Hiệp- xã Hòa Hiệp Bắc- TX Đông Hòa... Ngoài ra, Chi cục DS- KHHGĐ hỗ trợ và cấp phát 10 ngàn bao cao su cho CNLĐ và 200 vỉ thuốc tránh thai cho nữ CNLĐ trong độ tuổi sinh sản.

Đánh giá về kết quả thực hiện Nghị quyết số 21 trong đội ngũ CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã được các cấp CĐ hết sức ủng hộ và quan tâm, đội ngũ CNVCLĐ phấn khởi và tin tưởng vào những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác dân số nên kết quả về công tác dân số về thực hiện Nghị quyết số 21 đạt hiệu quả cao, để giữ vững kết quả trên các cấp CĐ phải coi công tác dân số là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và kiên trì thực hiện, trong quá trình triển khai thực hiện phải kết hợp chặt chẽ với các phong trào khác như phong trào “xóa đói giảm nghèo”; “Dân số- kế hoạch hóa gia đình”;  “phòng, chống tệ nạn xã hội”. Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, đa dạng hóa các loại hình tập hợp phù hợp với thực tiễn trong hoạt động nữ công và hoạt động công đoàn các cấp với kết  quả đạt được Công tác dân số trong thời gian đến sẽ tiếp tục lan tỏa sâu rộng và đạt nhiều kết quả cao.

Tác giả: Bài và ảnh: Ngô Tâm

Để lại bình luận

beyond hair instagram laki hair wigs latex dress how to make hair extensions look natural with short hair 2c hair short latex dresses angel hair extensions where are chrome extensions stored mac latex clothes pink xpressions braiding hair london ontario hair extensions latex clothing uk
Top