• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
logo
add image

CĐCS TRƯỜNG TIỂU HỌC HÒA TRỊ 1 VỚI VƯỜN THUỐC NAM XANH - MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN

Ngày đăng

Ngày nay, xã hội ngày càng phát triển về mọi mặt, con người ngày càng quan tâm hơn đến vấn đề sức khỏe. Nước ta nền y học ngày càng phát triển hiện đại hơn, song chúng ta cũng không thể bỏ qua y học cổ truyền, việc sử dụng kết hợp Đông - Tây y để chữa trị bệnh sẽ mang lại kết quả tốt hơn. Trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, xu hướng “trở về với tự nhiên” qua việc sử dụng các loại thuốc Nam, với các loại cây cỏ thiên nhiên hay các phương pháp điều trị của y học cổ truyền để chữa trị và nâng cao sức khỏe được quan tâm nhiều hơn, nhất là ở vùng nông thôn.

Nhằm để phát huy truyền thống tốt đẹp của ông cha ta và thực hiện đường lối phát triển y tế của Đảng, “kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền của dân tộc, xây dựng nền y học Việt Nam”, Công Đoàn Trường tiểu học Hòa Trị 1 phối hợp với nhà trường xây dựng kế hoạch triển khai mô hình: “Vườn thuốc nam xanh” tại trường.

HT2.jpg

Chủ tịch công đoàn thầy Võ Công Thảo chăm sóc vườn thuốc

Nhằm để phát huy truyền thống tốt đẹp của ông cha ta và thực hiện đường lối phát triển y tế của Đảng, “kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền của dân tộc, xây dựng nền y học Việt Nam”, Công Đoàn Trường tiểu học Hòa Trị 1 phối hợp với nhà trường xây dựng kế hoạch triển khai mô hình: “Vườn thuốc nam xanh” tại trường.

Xây dựng và phát triển vườn thuốc nam trong trường học là việc làm có tính chất lâu dài, vừa thực hiện phương châm xây dựng môi trường thân thiện, giáo dục kết hợp với đời sống xã hội, vừa trang bị cho giáo viên và học sinh những kiến thức cơ bản về y học, sử dụng thuốc nam chữa bệnh, đồng thời góp phần đem lại một số hiệu quả kinh tế thiết thực qua việc trồng, thu hái cây thuốc.

 HT3.jpg

Với nguồn dược liệu xung quanh chúng ta rất phong phú và quý giá, từ những kinh nghiệm trong dân gian, thầy và trò Trường Tiểu Học Hòa Trị 1 ra sức tìm kiếm, khai thác những cây thuốc quý đem về Trường trồng và nhân rộng, vừa tạo môi trường xanh, vừa có những cây thuốc quý, giúp ích cho mọi người.

Tham gia công trình vườn thuốc nam, bước đầu đã thành công ngoài mong đợi, dưới sự chỉ đạo tận tình của Hiệu Trưởng nhà trường, phối hợp giữa Công đoàn với các tổ chuyên môn vẽ sơ đồ phân công từng ô cho từng lớp, từng tổ công đoàn đảm nhận. Với sự nhiệt tình tìm hiểu và nghiên cứu các loại cây thuốc, Chủ tịch công đoàn thầy Võ Công Thảo, đã vận động tất cả đoàn viên trong nhà trường tham gia và tìm kiếm thêm nhiều cây thuốc quý để trồng. Sau 12 tháng, vườn thuốc đã phát triển tươi tốt và hiệu quả.

Hiện nay, trong vườn thuốc của nhà trường đã có gần 100 cây thuốc, phong phú về chủng loại. Mỗi cây thuốc đều có công dụng lợi ích khác nhau, kèm theo bảng tên và nêu rõ tên công dụng để phòng chữa một số bệnh như: Cây Đậu biếc (chữa viêm họng, hạ sốt, sát khuẩn…). Cây Gừng (đau bụng, buồn nôn…). Cây Sả (kích thích tiêu hóa). Diếp Cá (mụn nhọt, thông tiểu). Rau mèo, xích đầu nam (lợi tiểu, sỏi thận…). Bạc Hà (viêm họng, ho). Tía Tô (cảm ho, an thai). Lưỡi Hổ (sát khuẩn, viêm họng). Mã Đề, Nha đam…

Để duy trì và phát triển làm phong phú vườn thuốc nam ngày thêm xanh tốt, hằng tuần, các em học sinh lần lượt thay phiên nhau dành thời gian đầu giờ học hay giờ giải lao giữa buổi học để nhổ cỏ, bắt sâu, tưới nước. Thầy Thảo, thường xuyên kêu gọi, khuyến khích các em học sinh phát hiện, tìm tòi và trồng bổ sung nhiều cây thuốc mới. 

HT4.jpg

 Chính nhờ xây dựng vườn thuốc nam trong nhà trường, đã giúp các em có thêm kiến thức đông y, nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ sức khỏe của học sinh, giáo viên của trường. Vườn thuốc không chỉ cung cấp được nguồn dược liệu tại trường, đáp ứng nhu cầu sơ cứu và chữa một số bệnh thường gặp cho các em học sinh và thầy - cô giáo trong trường, mà còn tạo môi trường học tập lành mạnh đồng thời tạo cảnh quan ngôi trường thêm xanh, sạch, đẹp. Không những thế học sinh thấy được truyền thống dùng cây thuốc nam của ông cha ta từ ngàn xưa và thấy được tác dụng của nhiều cây thuốc nam trong việc phòng chống dịch bệnh (đặc biệt đã hỗ trợ điều trị dịch bệnh COVID-19 vừa qua). Đồng thời góp phần giáo dục cho học sinh kỹ năng sống, biết yêu lao động và biết sử dụng các loại cây thuốc nam trong cuộc sống hằng ngày. Đây cũng là một trong những mô hình "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" của nhà trường. Từ đó nâng cao lòng tự hào, tinh thần độc lập tự chủ, yêu quý và bảo vệ thiên nhiên của các em.

Tác giả: Bài và ảnh: Phạm Trâng - CĐCS Trường TH Hòa Trị 1

Để lại bình luận

beyond hair instagram laki hair wigs latex dress how to make hair extensions look natural with short hair 2c hair short latex dresses angel hair extensions where are chrome extensions stored mac latex clothes pink xpressions braiding hair london ontario hair extensions latex clothing uk
Top